Tổng hợp về Ba Thập Giá

+ Ba Thập Giá của vòng Hoàng đạo phản ánh Tam Nguyên được tất cả các tôn giáo công nhận, và thể hiện ba giai đoạn của cuộc sống hoặc các khía cạnh của cuộc sống. Shiva, Vishnu, Brahma là ba thể hiện của người Hindu về ý chí, mong muốn và hoạt động. Shiva đại diện cho ý chí. Ngài được cho là nhảy múa để đưa vũ trụ vào hiện hữu. Vishnu được biết đến như là Người Giữ Gìn; và Brahma là người đứng đàng sau công việc của mọi thứ trong Vũ trụ và được xem là Thần Sáng tạo. Ba Vị này thường được gọi là Phương diện thứ nhất, thứ hai và thứ ba của Thượng đế. Trong Cơ Đốc Giáo, ba Phương diện này là Cha, Con và Chúa Thánh Thần. Cha là ý chí thuần túy, Con muốn đem ánh sáng vào thế gian, và Đức Thánh Linh thể hiện tinh thần tích cực di chuyển trên thế giới…….

Ba Thập Giá còn được gọi là “Thể Thức” hoặc “Phẩm Chất “. Điều này đề cập đến một chế độ năng lượng cụ thể: cách thức của ý chí hoặc động lựcmong muốn hoặc ham muốn, hoạt động hoặc khả năng thích ứng. Một khi các nguồn năng lượng của các dấu hiệu được học hỏi, người ta có thể thấy được rõ ràng những phẩm chất này trong cuộc sống của một người. Ngoài ra chúng ta có thể nhìn ra thế giới; ví dụ như khi sao Thiên Vương, Kẻ Phá hủy, ở Capricorn—bức tường Berlin sụp đổ. Khi Neptune, người Làm Tan Rả ở Capricorn—trên Thập Giá Chủ Yếu—Chiến tranh Lạnh tan biến và Liên bang Xô viết tan rã thành nhiều quốc gia nhỏ hơn. Có một ý chí mạnh mẽ hơn so với ý chí của các nhà lãnh đạo của một số quốc gia, đã phá vỡ cấu trúc cũ của chính phủ và buộc sự chia rẻ. Không có sự kiện nào khởi sự dễ dàng nhưng thay vào đó đã mang lại một khó khăn mới. Các quốc gia thuộc Liên bang Xô viết từng suy giảm dần vào tình trạng đói nghèo tồi tệ, và phần lớn vẫn như vậy cho tới ngày nay, và việc tái thống nhất một nước Tây Đức ổn định về mặt tài chính và một nước Đông Đức đang gặp khó khăn về tài chính đã thách thức không chỉ những hệ thống kinh tế xã hội này, mà cũng toàn bộ châu Âu. Tuy nhiên, một ý chí thiên thể sẽ lái những sự kiện này và những người có liên quan

Ba Thập Giá của vòng Hoàng đạo phản ánh Tam Nguyên được tất cả các tôn giáo công nhận, và thể hiện ba giai đoạn của cuộc sống hoặc các khía cạnh của cuộc sống. Shiva, Vishnu, Brahma là ba thể hiện của người Hindu về ý chí, mong muốn và hoạt động. Shiva đại diện cho ý chí. Ngài được cho là nhảy múa để đưa vũ trụ vào hiện hữu. Vishnu được biết đến như là Người Giữ Gìn; và Brahma là người đứng đàng sau công việc của mọi thứ trong Vũ trụ và được xem là Thần Sáng tạo. Ba Vị này thường được gọi là Phương diện thứ nhất, thứ hai và thứ ba của Thượng đế. Trong Cơ Đốc Giáo, ba Phương diện này là Cha, Con và Chúa Thánh Thần. Cha là ý chí thuần túy, Con muốn đem ánh sáng vào thế gian, và Đức Thánh Linh thể hiện tinh thần tích cực di chuyển trên thế giới.

Ba Thập Giá là:

Thập Giá Chủ yếu: Các từ khoá cho Thập Giá Chủ Yếu là ý chí, động lực, và hành động. Các dấu hiệu tạo nên các cánh tay của thập giá này là Bạch Dương, Cự Giải, Thiên BìnhMa Kết. Bốn dấu hiệu này chia sẻ những nguồn năng lượng Chủ yếu chung.

Thập Giá Cố định: Các từ khoá cho Thập Giá Cố định là mong muốn, dục vọng, sự ổn định, duy trì và độ bền. Những dấu hiệu chia sẻ những phẩm chất này là Kim Ngưu, Sư Tử, Hổ CápBảo Bình.

Thập Giá Khả biến / Thập Giá Chung: Các từ khoá cho Thập Giá Khả biến hay Thập Giá Chung là hoạt động, khả năng thích ứng, linh hoạt và thay đổi. Những dấu hiệu chia sẻ những điểm chung này là Song Tử, Xử Nữ, NhânSong Ngư.

Tam nguyên này được xem qua các khía cạnh của cuộc sống, diễn dịch thành sinh (ý chí), có, cho, giữ, phát triển (mong muốn), và làm (hoạt động). Mỗi trong số đó là một phần tự nhiên của cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Ba thập giá được thấy trong mỗi biểu đồ. Một số người có một Thập Giá hoặc một Yếu Tố hay Hành tập trung nhiều hơn những người khác. Trọng tâm này chuyển thành xu hướng sống. Ví dụ một người có nhiều hành tinh trong các dấu hiệu cố định hơn thập giá khác sẽ cho thấy những phẩm chất của Thập Giá Cố Định hơn các phẩm tính của Thập Giá Chủ Yếu hoặc Thập Giá Khả Biến. Người đó sẽ thể hiện sự kiên định, bền bỉ, duy trì và / hoặc nhu cầu ổn định. Đây là những phẩm tính của Thập Giá Cố Định. Mỗi một trong bốn dấu hiệu trên một thập giá nhất định cũng liên quan đến một phần tử đặc biệt (lửa, đất, khí, nước). Ví dụ, nếu chúng ta nhìn vào Thập Giá Khả Biến, sẽ có bốn dấu hiệu khả biến, mỗi dấu hiệu đại diện cho một trong bốn yếu tố: Gemini, hành khí khả biến; Xử Nữ, hành thổ khả biến; Sagittarius, hành hỏa khả biến; Song Ngư, hành thủy khả biến. Mỗi một trong bốn dấu hiệu đó có điểm chung là những tính chất của sự có thể thay đổi, hoạt động và tính đa dạng. Mỗi dấu hiệu sẽ biểu hiện hoặc thể hiện qua yếu tố của nó: hành khí khả biến (Gemini) thể hiện trong sự nhanh nhẹn của lời nói và truyền thông, và khá thường xuyên một phong trào bốc đồng; hành thổ khả biến (Virgo) thể hiện như là một hoạt động linh hoạt trong nhiều phần chi tiết của bất kỳ vấn đề; hành hỏa khả biến (Sagittarius) thể hiện như một động lực để tìm kiếm cái mới trong bất kỳ nỗ lực nào; hành thủy khả biến (Song Ngư) thể hiện như là sự thay đổi linh hoạt của các trạng thái cảm xúc của con người.

Đây là những ví dụ về tính chất chủ động, có thể thay đổi, thích nghi của Thập Giá Khả Biến hoặc Thập Giá Chung. Yếu tố hay Hành chỉ ra tính chất cơ bản sẽ thể hiện ra sao trong một người và trong cuộc sống. Hai yếu tố này hợp lại cho thấy sự đầy đủ của mỗi dấu hiệu. Những người đặt trọng tâm vào Thập Giá Chủ Yếu hướng ngoại, thường là độc lập, và muốn kiểm soát môi trường của họ. Họ bị thúc đẩy bởi ý thức về mục đích và là những người “chuyển động và lay chuyển” nhiệt tình của thế giới. Dấu hiệu cố định thường tiếp cận cuộc sống với sự thận trọng hơn. Tính dự đoán được là quan trọng và sự kiên định và khả năng duy trì quyết định thái độ của họ trên thế giới.

Các dấu hiệu khả biến là các dấu hiệu thích nghi nhất và tự phát nhất của vòng hoàng đạo. Những người nhấn mạnh vào thập tự khả biến sẽ thích ứng với môi trường khá dễ dàng và có một thái độ linh hoạt đối với cuộc sống. Họ cũng sẽ cố gắng điều chỉnh môi trường theo nhu cầu và mong muốn của họ. Điều này giúp cuộc sống trở nên thú vị và bận rộn.

Khi tất cả mọi người có tất cả ba Thập Giá trong biểu đồ của họ, tính chất được cảm nhận nhiều hơn trong cuộc sống sẽ phụ thuộc vào dấu hiệu hoàng đạo mà các hành tinh đang ở đó. Các Thập Giá cũng thiết lập mối quan hệ hình học Pythagoras. Một cây thập giá tạo ra hai bộ đối lập. Nếu chúng ta nối các dấu hiệu đối nghịch bằng một đoạn thẳng—trên và dưới, trái và phải—ta có hai bộ đối lập. Những sự đối nghịch này cung cấp một mối quan hệ tràn đầy năng lượng gây ra sự tăng trưởng thông qua khả năng phát triển của chúng ta để hiểu được năng lượng của những đối cực này. Chúng ta thấy rằng những người khác thường bước vào cuộc sống của chúng ta để giúp chúng ta học hỏi điều này. Nơi hai đối lập này giao nhau, bốn ô vuông được tạo ra. Các hình vuông cho chúng ta cơ hội thử thách. Các hình vuông là kết quả của việc đưa hai năng lượng khác nhau có cùng tính chất vào xung đột. Mặc dù nó có thể gây ra ma sát, nó cũng cung cấp động cơ và chuyển động về phía trước, và khả năng biểu hiện hoặc biểu hiện sáng tạo. Các hình vuông cung cấp cơ hội phát triển tuyệt vời.

(Nguồn: Chiêm TH Nội môn 17)

CÂN BẰNG BA THẬP GIÁ TRONG CHIÊM TINH HỌC

Ngoài cân bằng của các yếu tố, còn có bảng cân bằng Mode. Ba mode là Cardinal, Cố Định và Khả Biến. Cách tính cũng như trên

Tính ChấtTừ Khoá
CardinalSẵn sàng để thay đổi. Nhấn mạnh vào hành động. Cố gắng thay đổi môi trường. Phóng chiếu bản thân vào môi trường xung quanh.
Cố ĐịnhChống lại sự thay đổi. Chuyên tâm trong việc theo đuổi. Không dễ bị ảnh hưởng. Cố gắng uốn nắn môi trường theo ý chí của mình.
Biến đổithể thay đổi và linh hoạt. Có tinh thần thám hiểm. Nhấn mạnh vào hoạt động trí tuệ. Thích nghi với môi trường

Nếu một lá số có tính chất Cardinal nhiều—Đối tượng có thểthể là người bồn chồn, thiếu kiên nhẫn, hoặc độc đoán. Nếu lá số có quá ít tính chất Cardinal, đối tượng có thể thiếu sáng kiến.

Nếu một lá số nhiều với tính chất cố định—Đối tượng có thể là cứng đầu, cứng nhắc, bạo lực, hoặc sợ thay đổi trong cuộc sống. Nếu một lá số có quá ít tính chất cố định, đối tượng có thể có ít sức chịu đựng hoặc ổn định.

Nếu một lá số nhiều tính chất khả biến—Đối tượng có thể chập chờn, không đáng tin cậy, hoặc không thể nhận trách nhiệm. Nếu lá số có quá ít tính khả biến, đối tượng có thể thiếu tính thích ứng.

Bạn cũng có thể khảo sát cân bằng của các Bán Cầu, Góc tư, Các Nhà, Các Cung Hoàng đạo theo cách tính trên. Dưới đây là ý nghĩa của các bảng cân bằng trên:
Xem nguồn: Chiêm tinh học nội môn 4

TRÍCH THẬP GIÁ KHẢ BIẾN
TRONG BA THẬP GIÁ TRONG CHIÊM TINH HỌC NỘI MÔN (TRANG 614)

Tôi sẽ không thể vận dụng đề tài về ba Thập Giá của Hoàng Đạo – Thập Giá Khả Biến, Thập Giá Cố Định và Thập Giá Cơ Bản – trong bất cứ chi tiết nào, do sự kiện là các Thập Giá có liên quan đến các tổng thể hoặc liên quan đến các tổng hợp của biểu lộ và với kinh nghiệm hợp nhất của một thực thể lâm phàm, cho dù đó là Thượng Đế hoặc con người. Do đó, chúng có thể được hiểu thực sự chỉ với những ai có một ý thức bao quát, nghĩa là với một hiểu biết của điểm đạo đồ. Tuy nhiên, một vài Luận giải có thể được đưa ra. Như bạn biết, ba Thập Giá này là:

1. Thập Giá của Đấng Christ Ẩn Tàng (Hidden Christ) – Thập Giá Khả Biến.

a/ Đây là Thập Giá của bốn năng lượng chính yếu vốn tạo ra các hoàn cảnh chi phối, nó biến đổi người thú (animal man) thành một kẻ tìm đạo (aspirant).

b/ Do đó, nó là Thập Giá của phàm ngã hoặc của con người đang phát triển vững vàngcon người hội nhập cuối cùng. Việc này xảy ra khi đáp ứng với hoàn cảnh trước và sau đó với khuynh hướng của linh hồn.

c/ Đó là Thập Giá của sự thay đổi thế tục và tạm thời, của sự lưu động và của những ai thường hay thay đổi các hoàn cảnh, chúng thôi thúc linh hồn bên trong hình hài từ một thái cực này của kinh nghiệm sang thái cực khác, khiến cho sự sống qua lại như con thoi (shuttles) giữa các cặp đối ứng.

d/ Đó là Thập Giá của hình hài đáp ứng, bảo dưỡng và phát triển sự sống của Christ nội tại, Linh Hồn ẩn tàng hay Đấng Hiện Tồn (Lord of Being). Bốn cánh của Thập Giá này là GeminiVirgoSagittariusPisces. Đôi khi nó được gọi là Thập Giá Phổ Thông (Common Cross) vì nó chi phối đám đông (common herd), đa số nhân loại .

CHI TIẾT THẬP GIÁ KHẢ BIẾN (CTHNM, 618)
( Thập Giá của Đấng Christ Ẩn tàng)

CHƯA SỬA CHI TIẾT NỘI DUNG, ĐẶC BIỆT CÁC HÌNH VẼ

1- Thập Giá của Đấng Christ Ẩn Tàng. Do đó, nói một cách tổng quát, Thập Giá Khả Biến cai quản hình hài hay bản chất sắc tướng, kiểm soát toàn bộ chu kỳ sống của từng linh hồn qua các giai đoạn kinh nghiệm thấp của nhân loại, các giai đoạn con người thực sự và các tiến trình hội nhập của sự phát triển phàm ngã, cho đến khi con người đứng vững lên như một người đã chỉnh hợp, từ từ tái định hướng chính mình đến một linh thị cao siêu hơn, một chân trời rộng lớn hơn và hiểu rõ thực tại theo chiều dọc (vertical) và như thế trở thành người tìm đạo (aspirant). Thập Giá này cai quản tam bộ thấp (lower triad) đang biểu lộ và chế ngự trong ba cõi tiến hoá của nhân loại . Thập Giá Cố Định cai quản linh hồn mà hiện nay đang có ý thức bên trong hình hài nhân loại và trong ba cõi thấp, nhưng kiểm soát từ đầu tới cuối những gì được gọi là “năm cõi thành tựu của con người” – ba cấp độ hoạt động hoàn toàn của con người và hai cấp độ siêu nhân loại, nghĩa là tam bộ thấp (lower trinity) và Tam Thượng Thể Tinh Thần (Spiritual Triad). Nó liên quan với toàn bộ sự sống của kinh nghiệm linh hồnbiểu hiện sau Thập Giá Khả Biến thực sự thúc đẩy con người ở trên Con Đường Thanh Luyện và Con Đường Đệ Tử. Nó được liên kết với sự hội-nhập (integration, tức là liên hệ chặt chẽ. Trích Chữa Trị Theo Huyền Môn, trang 500 – ND) giữa linh hồn với phàm ngã và sự pha trộn hoàn toàn của chúng tức là sự dung hợp (complete blending or fusion). Thập Giá Cơ Bản chi phối sự biểu lộ của Monad trong mọi vẻ huy hoàng và đẹp đẽ của nó, và chu kỳ ảnh hưởng này rơi vào hai giai đoạn: thứ nhất, giai đoạn mà Chân Thần tự biểu hiện trên sáu cõi biểu lộ trong “minh triết, sức mạnh và mỹ lệ” qua trung gian của linh hồnphàm ngã hội nhập. Đây là giai đoạn tương đối ngắn. Thứ hai, giai đoạn mà trong đó – triệt thoái và rút ra khỏi các hình hài của Bản Thể – “Đấng Duy Nhất tiếp tục trên Con Đường cao siêu và vượt qua trên các lĩnh vực chưa biết, ngay cả đối với Các Con của Thượng Đế cao cả nhất trên Địa Cầu chúng ta”. Có thể thêm rằng Thập Giá Khả Biến đang có ảnh hưởng chi phối trong trung tâm hành tinh vĩ đại đó mà chúng ta gọi là nhân loại; quan trọng nhất là Thập Giá Cố Định, đó là nhóm chi phối chính yếu gồm các năng lượng đang cai quản và được truyền đi bởi trung tâm mà chúng ta gọi là Thánh Đoàn hành tinh; trong khi Thập Giá Cơ Bản chi phối và điều khiển (theo cách mà con người không hề biết) trung tâm hành tinh vĩ đại mà chúng ta gọi là Shamballa. Do đó bạn sẽ thấy chủ đề của Tôi tuyệt diệu biết bao. Tôi xin lặp lại, chỉ những ai có thể suy tư bằng các thuật ngữ thuộc loại này hoặc loại kia trong số ba Tổng Thể nói trên, mới biết được Tôi nói về điều gì; những thể trí kém cỏi sẽ có được một bức tranh chung hoặc cái nhìn chung về các năng lực siêu nhiên, các khả năng này sẽ giúp họ có được sự mở rộng tâm thức, nhưng cái mà Tôi nói sẽ vẫn xa xôi trong lĩnh vực của cái (tạm thời) không thể đạt tới. Chủ đề về mặt chuyên môn và học thuật sẽ trở nên sáng tỏ nếu Tôi nêu ra rằng 1/ Thập Giá Khả Biến là Thập Giá của Chúa Thánh Thần, của Ngôi Ba thuộc Ba Ngôi Cơ Đốc Giáo, vì nó tổ chức/ sắp đặt chất liệu và khơi dậy sự đáp ứng bén nhạy từ chính chất liệu (substance). 2/ Thập Giá Cố Định là Thập Giá của Ngôi Con của Thượng Đế, của Ngôi Hai trong Tam Vị Nhất Thể (Trinity), đi ngang qua tình thương để lâm phàm trong vật chất (matter, tức vật chất đã biểu lộ, còn gọi là Prakriti – Trích: Luận về Lửa Càn Khôn, trang 118) và để chịu khổ hình một cách hữu thức trên Thập Giá bằng vật chất.

3/ Thập Giá Cơ Bản là Thập Giá của Ngôi Cha, Ngôi Một của Tam Vị Nhất Thể thiêng liêng, Đấng đã xạ ra (sent forth, phóng ra) Chúa Thánh Thần (Linh Khíthe Breath) bởi vì Thiên Trí đã hình dung ra một vận mệnh dành cho vật chất vốn đã xuất hiện từ lâu. Giờ đây “thời gian đã cận kề” (“time was at hand”) Ngôi Con hoàn thành thiên luật trong sự hợp tác với Chúa Thánh Thần và điều này ở trong sự đáp ứng với mệnh lệnh của Ngôi Cha. Trong toàn thể biểu lộ của chúng, cả ba Thập Giá này đều liên kết với ba năng lượng cơ bản đưa thái dương hệ vào hiện tồn; chúng tạo thành ba cách biểu hiện chính và tổng hợp của Ý Chí siêu nhiên, được kích hoạt bằng tình thương và được biểu hiện qua hoạt động. Dựa vào các Thập Giá này, năng lực để thấy Tổng Thể, mục-tiêu-động-lực-biểu-hiện (purpose-motive-expression), sự-sống-tính-chất-sắc-tướng (life-quality-appearance), các chuyển di và các thay đổi (shifts and changes). Trên Thập Giá Khả Biến, con người bị khổ hình không nhìn thấy hình ảnh nào. Y đau đớn, thống khổ, ham muốn, cố gắng, là nạn nhân ở bề ngoài của các hoàn cảnh, và được phân biệt bằng tầm nhìn bị che khuất và các khao khát còn phôi thai (inchoate longings). Các điều này dần dần thành hình cho đến khi y đạt tới giai đoạn mặc nhận và ao ước (acquiescence and aspiration). Sau đó y thấy chính mình ở trên Thập Giá Cố Định và bắt đầu hiểu được toàn thể mục tiêu của kinh nghiệm trên Thập Giá Khả Biến (về phần nhân loại) và hiểu được rằng có một mục tiêu của Thánh Đoàn mà có thể chỉ hiểu được bởi người nào muốn chịu khổ hình trên Thập Giá đó. Y đạt đến giai đoạn trách nhiệm, ngã thức và định hướng đúng đắn. Việc tái định hướng của y giờ đây “thẳng đứng về mặt tâm linh vốn cần đến bao gồm phần nằm ngang”. Ở giai đoạn này, Thiên Cơ của Thượng Đế bắt đầu hình thành trong tâm thức của y. Trên Thập Giá Cơ Bản, mục tiêu và sự hoàn thiện hợp nhất của hai thập giá hình trước kia trở nên hầu như hiện ra, một cách lờ mờ và một cái nhìn của ý định hợp nhất của Ba Ngôi của Tam Vị Nhất Thể ẩn bên dưới (mỗi Ngôi ở trên Chính Thập Giá của Ngài) xuất hiện một cách rõ ràng. Có lẽ tính chất đơn giản của ba biểu tượng sau có thể phần nào dùng minh giải những gì Tôi cố gắng truyền đạt. Thập Giá Khả Biến với thay đổi vật chấtchuyển động không ngừng có thể được miêu tả bằng chữ Vạn (swastika).

Con người không có ý thức về bản chất của bốn năng lượng đi vào và ít lý giải bằng các thuật ngữ về linh hồn. Các năng lượng tạo ra ảnh hưởng của chúng lên con người và đưa con người đi vào hoạt động vật chất. Thập Giá của phàm ngã này dành cho con người, kẻ đã chịu khổ hình trên đó cho các mục đích vật chất, để cho con người sau rốt có thể học hỏi cách dùng thiêng liêng của chúng. Chính là ở trạng thái thấp của Thập Giá này mà các Đảng Viên Quốc Xã Đức (Nazes) đã chọn biểu tượng này như là biểu tượng của họ; vào cuối chu kỳ vật chất của cuộc sống con người, họ đang biểu hiện cho công dụng giả tạo và tệ hại của vật chất, mà tính chia rẻ, độc ác và ích kỷ là chìa khoá của nó. Việc lạm dụng chất liệu (substance) và việc bán rẻ vật chấthình hài cho các mục đích tà vạy là tội lỗi chống lại Chúa Thánh Thần. Có thể nói rằng chữ vạn “lôi cuốn vào nguy hiểm tệ hại và vào các con đường xấu xa, những kẻ có tham vọng lớn lao và những ai không hề thấy cái đẹp nào trong ánh bình minh và những kẻ không biết đến tình thương nào của các kiếp sống nhân loại”. Đối với những ai không đáp ứng với các khía cạnh thấp và các ảnh hưởng của Thập Giá xoay tròn (như nó đôi khi được gọi thế) “chữ Vạn lao ra khỏi chính nó và ra xa cho đến khi chúng ngưng chuyển động trên Thập Giá với khổ hình được chọn”, Thập Giá Cố Định của đệ tử hữu thệ. Biểu tượng của Thập Giá Cố Định (đối với nhân loại) có thể được mô tả như sau: Ở đây bạn có Thập Giá của nhân loại. Trên Thập Giá này con người trở nên giác ngộbiết được các hiệu quả của chu kỳ được hoàn tất (được chỉ dẫn bằng vòng tròn) có bốn năng lượng mà y bị lệ thuộc trên Thập Giá Khả Biến. Biểu tượng của Thập Giá Cơ Bản còn phức tạp hơn và có thể được diễn tả như sau: Ở đây bạn có tam giác của Chân Thần biểu lộ cộng với ba chu kỳ của bốn năng lượng, được tập trung và phối hợp trong sự hợp nhất; bạn cũng có đường lối tiến hoá (tiến hoá của tâm thức) đi xuống sâu và đang trở nên bao gồm về vật chất và cùng lúc vươn lên đến “các Không Gian của Thánh Linh” (Spaces of Divinity”). Nhiều điều có thể được nói đến liên quan đến ba Thập Giá đã được bao gồm dưới hình thức rải rác khi bàn đến một cách riêng rẽ với mỗi một trong số mười hai cung hoàng đạo; ở đây không cần lặp lại. Giống như Giáo Lý Bí Nhiệm, bộ Luận này được dùng để kích thích tìm tòi và năng lực đào sâu và tìm kiếm, vì tiến trình đó có một hiệu quả nhất định trên các tế bào của não bộ và dẫn đến một kích thích cần có. Trong việc nghiên cứu các Thập Giá, ý nghĩa thực sự về ảnh hưởng của chúng sẽ chỉ xuất hiện khi bạn bắt đầu suy tư bằng các thuật ngữ tổng hợp hoặc về mối liên hệ của bốn dòng năng lượng, đang cùng nhau tuôn đổ trên và qua bất cứ hình hài nào của biểu lộ thiêng liêng. Đây là một điều chẳng dễ làm chút nào, vì năng lực để suy tư một cách tổng hợp chỉ mới bắt đầu xuất hiện trong các trí tuệ hàng đầu của nhân loại. Nó có thể được minh hoạ, và kế đó chỉ bằng cách phân tích (mà bao giờ cũng phủ nhận tổng hợp) do nhận xét liên quan với Thập Giá Khả Biến chẳng hạn, mà sự tổng hợp của tiến hoá, khó khăn và mục tiêu của nó tất cả đều xuất hiện trong cách trình bày hợp nhất, toàn bộ khi các ảnh hưởng được xét như sau: Gemini – trình bày về lưỡng nguyên. Virgo – trình bày về sự sống và sắc tướng phối hợp. Sagittarius – trình bày về năng lượng tập trung. Pisces – trình bày về phát quang phối hợp. Phát quang tột đỉnh (culminating radiance) này là kết quả của việc tập trung của sự sống, ý định và năng lượng thành một “điểm năng lực phát quang” (“radiant point of power”). Bạn đã được dạy rằng, liên quan với Thập Giá Khả Biến, vào lúc này, cung Song Ngư là cung mạnh nhất và khi công việc của Thập Giá Khả Biến đã hoàn thành, vị đệ tử tuân phục chuyển sang Thập Giá Cố Định và chuẩn bị cho các trắc nghiệm và thử thách của điểm đạo. Điều này được diễn tả cho chúng ta trong khoa biểu tượng của huyền linh học của Cổ Luận như sau: “Linh Quang chiếu ra vì ánh sáng lớn và ánh sáng nhỏ tiến lại gần và kế đó kêu cầu (invoke) lẫn nhau. Mặc dầu chưa có mặt trời duy nhất toả sáng, ánh sáng pha trộn của chúng được sáp nhập (merging) nhanh chóng. Các ánh sáng được pha trộn (blended) này tiết lộ Thánh Đạo soi sáng (Lighted Way).
Con người quan sát chính mình đang nhập vào Thánh Đạo khác này, Thánh Đạo của các tổng thể được soi sáng; Thánh Đạo này dẫn từ sắc tướng đến linh hồn, từ nơi tối tăm đến ánh sáng và như thế ở chung quanh Bánh Xe (the Wheel). Như thế lặp lại các giai đoạn của mình và hoạt động lùi lại trên Thánh Đạo (vòng đảo ngược của hoàng đạo. A. A. B.) y tiến tới. Một ánh sáng mới nhập vào. Bảy Tỉ Muội (The Seven Sisters) góp phần của chúng (chòm sao Pleiades ở trong Kim Ngưu, cung thứ nhất của Thập Giá Cố Định) và rồi ba ánh sáng chiếu ra. Và thế là mặt trời toả chiếu duy nhất hiện ra”. Chủ đề của ba Thập Giá là sự dung hợphội nhập. Sự dung hợp (fusion) của phàm ngã thành một tổng thể hoạt động; sự dung hợp của linh hồnphàm ngã một cách hữu thức; sự dung hợp của thể biểu lộ tam phân của thánh linhChân Thần, chân ngãphàm ngã – để cho có một sự xuất hiện của các năng lượng phối hợp. Chủ âm của các ảnh hưởng của chúng là năng lực để bao gồm và sự biểu hiện đầy đủ một cách đồng thời, trong thời giankhông gian, của sự sống thẳng đứng và nằm ngang. Cần nên ghi nhận rằng có bảy hình thức của ánh sáng liên quan tới chất liệu của bảy cõi. Các cõi này được kích hoạt và làm phấn khích bằng mười hai hình thức ánh sáng của mười hai Huyền Giai Sáng Tạo, liên kết mỗi Huyền Giai với một trong mười hai cung của hoàng đạo. Tôi không thể bàn rộng thêm về điều này vì nó liên quan đến các bí mật của các cuộc điểm đạo cao. Tôi chỉ đưa ra cách giải trình này để cho bạn có thể hiểu được một sự thực về huyền linh học đối với bằng chứng mà bạn chưa thể đạt tới được. Một giải trình song song sẽ là ánh sáng của bảy trung tâm lực trong con người (khi được làm phấn khích bằng ánh sáng của 7 trung tâm hành tinh) và 5 giới trong thiên nhiên (7 + 5 = 12), cộng với 12 ánh sáng của hoàng đạo sẽ tạo ra một hoàn thiện của hiệu quả “ánh sáng”, nó sẽ làm cho biểu hiện của tổng thể dễ xảy ra. Điều này qua trung gian của nhân loại. Đây là một diễn đạt căn bản, ít có ý nghĩa đối với bạn cho đến nay, nhưng trong thế kỷ tới – nó sẽ tạo thành một tư tưởng mầm mống hay là “chủ âm” (“key sound”) cho sự thiên khải kế tiếp về Minh Triết Muôn Thuở (Ageless Wisdom). Cho đến khi các chiêm tinh gia và các nhà sưu khảo chiêm tinh hiểu được đầy đủ hơn và một cách tổng hợp hơn ý nghĩa của ba Thập Giá, hầu như không thể tìm được các thuật ngữ cần thiết để diễn đạt một cách rõ ràng ý nghĩa được dự tính. Cho đến nay, không có một cố gắng thực sự nào về phía các chiêm tinh gia (cho dù tiến hoá nhất) để đi đến một hiểu biết tổng quát hoặc tổng hợp về ảnh hưởng của các Thập Giá đối với nhân loại. Cho đến nay tất cả những gì được truyền đạt là ảnh hưởng của một cánh của Thập Giá lên trên người được sinh trong một cung đặc biệt. Nhưng có một sự dung hợp năng lượng cần được để ý, nói về mặt nội môn, khi con người “đứng ở điểm giữa nơi mà bốn năng lượng gặp nhau”. Người có dấu hiệu Mặt Trời (Sun sign) ở trong Gemini chẳng hạn, thì phụ thuộc vào các thần lực đang tuôn chảy qua Thập Giá nói chung, trừ phi y là một người ở mức rất thấp; người này sẽ bén nhạy với ảnh hưởng của ba cung khác khi các cung này phát huy quyền lực khi vòng hoàng đạo nhỏ của năm góp phần của nó. Sau này, khi giá trị thực hành của chiêm tinh học nội môn được hiểu rõ hơn, con người sẽ vận dụng ba năng lượng của ba cung khác của Thập Giá mà dấu hiệu Mặt Trời tìm thấy một vị trí trong đó. Đây là một phát triển tương lai của Khoa chiêm tinh học nội môn. Diễn tả điều đó bằng các thuật ngữ đơn giản nhất và nhờ đó tất nhiên giới hạn các ý nghĩa, khi ở trong cung Sagittarius, con người sẽ nỗ lực thực hành sự nhất tâm theo một số đường lối; khi ở trong Virgo, người đó sẽ biết rằng cơ hội để đưa hình hài ở dưới ảnh hưởng của Đức Christ ẩn tàng có thể nhiều hơn, và rằng, trong Pisces, sự nhạy bén với ấn tượng cao siêu là quyền hạn và đặc quyền của y. Đối với điểm đạo đồ tiến bộ, tất cả bốn khả năng này được biểu lộ một cách đẹp đẽ cho chúng ta trong cuộc đời của Đức Jesus, Đức Thầy trên cung 6. Trạng thái Gemini của đời sống Ngài được nêu ra trong sự dung hợp hoàn hảo của lưỡng nguyên căn bản có trong nhân loại: con người và đấng thánh linh (the divine). Trạng thái Virgo đi vào biểu lộ trong năm thứ mười hai của Ngài khi Ngài phán: “Anh em không biết rằng Ta cần phải lo lắng vào công việc của Cha Ta”, (“Wist ye not that I must be about My Father’s business”), bằng cách đó chỉ ra sự phụ thuộc của sự sống sắc tướng đối với ý muốn của Đức Christ nội tại; việc này được hoàn tất khi “Đấng Thánh Linh giáng xuống trên Ngài” vào lễ Baptism (Lễ Rửa Tội). Năng lượng của Sagittarius cho phép Ngài tuyên bố (say), khi đương đầu với sự hiểu biết đầy đủ của sự hy sinh sắp xảy ra mà Ngài phải làm: “Ta phải đi lên Jerusalem” và chúng ta hiểu, lúc bấy giờ Ngài “xuất hiện” (“set His face”) và bước lên Con Đường Cứu Thế, đưa đến sự giải thoát của nhân loại. Trạng thái Piscesbiểu hiện cao nhất của nó được thể hiện bằng sự nhạy bén của Ngài với sự tiếp xúc ngay và không gián đoạn với “Ngôi Cha Trên Trời” của Ngài; Ngài luôn luôn giao tiếp với Chân Thần, nhờ đó chứng minh cho thế gian rằng Ngài được điểm hoá vào các trạng thái tâm thức mà cuộc điểm đạo thứ ba chỉ là bắt đầu. Tất cả ba Thập Giá đều được chỉ ra như là đang hoạt động đồng thời trong sự sống của Ngài – một điều mà từ trước đến giờ không được biết đến trong sự hoàn thiện mà Ngài biểu lộ – một sự hoàn thiện có sự đáp ứng hoàn toàn và biểu lộ hoàn toàn cũng của kết quả, mang lại cho chúng ta một biểu hiện và một thí dụ về sự dung hợp của mười hai năng lượng trong một Nhân Vật linh thiêng (biểu hiện cho Biệt Ngã) trên cõi trần. Tôi xin bổ túc vắn tắt chứng minh về chân lý này – chân lý cho rằng trong điểm đạo đồ ở các cấp đẳng cao, tất cả mười hai năng lượng hoàng đạo đều có thể tập trung đồng thời và tạo ra một biểu lộ hoàn toàn của thiên tính, như nó được trù tính sau rốt để tự biểu hiện qua nhân loại trên hành tinh này. Tôi đã trao cho bạn biểu hiện của Thập Giá Khả Biến. Chúng ta sẽ nhắc đến hai Thập Giá kia, liên quan với Đấng Christ và với Christ vũ trụ.

Thập Giá Cố Định

Taurus – Đấng Christ nói (vì tất cả các Con của Thượng Đế đều biết ý nghĩa thực sự của Thập Giá Cố Định) “Ta là Ánh Sáng của thế gian”, rồi Ngài thêm “nếu mắt ngươi chỉ có một, toàn bộ thân thể ngươi sẽ ngập tràn ánh sáng” (“I am the Light of the world, if thine eye be single thy whole body shall be full of light”). Như bạn đã biết, Taurus là Mẹ của Giác Ngộ (Mother of Illumination) và “mắt của Kim Ngưu” là biểu tượng của con mắt mà Đấng Christ nói đến. Leo – Đây là cung của sự đồng nhất ngã thức. Điều này được Đức Christ chứng thực trong các lời Ngài nói với các đệ tử của Ngài: “Có ích lợi gì cho một người nếu y thâu tóm được toàn bộ thế giới và mất linh hồn mình ?” (“What shall it profit a man if he gain the whole world and lose his soul”) hoặc là chính trung tâm hữu ngã thức của y – điểm thành đạt có ý nghĩa đó vốn phải đi trước mọi trạng thái tâm thức có tính bao gồm hơn.

Scorpio – Ý nghĩa của cung này ở trong cuộc đời của Đức Christ đã được xoá bỏ khỏi Kinh Tân Ước, nhưng đã được bảo tồn cho chúng ta trong truyền thuyết Cơ Đốc cổ xưa cho rằng – trong chính cái nôi – Đức Christ đã giết chết hay bóp cổ hai con rắn, thế là nói tới các cặp đối ứng, chúng không thể kiềm chế Ngài được nữa. AquariusBiểu hiện của ảnh hưởng đã được trao cho chúng ta trong câu chuyện về Bữa Ăn Tối Cuối Cùng (Last Supper). Đức Christ đã gửi các đệ tử của Ngài vào thành phố đề tìm người “mang bình rót nước” bên vai của anh ta. Đây là biểu tượng của cung Aquarius – cung mà trong đó tính bao quát (universality) của nước sự sống sẽ trở thành một yếu tố trong tâm thức con người; kế đó chúng ta sẽ thực sự ngồi xuống sau rốt đưa tới sự hiệp thông của bánh mì và rượu. Ngài gián tiếp nói đến cùng ý tưởng khi Ngài nói đến Chính Ngài như là “nước của sự sống” (“water of life”) làm dịu cái khát của nhân loại. Như vậy, nhờ việc dùng các năng lượng của bốn cung này của Thập Giá Cố Định, Đấng Christ chứng tỏ sự hoàn thiện (perfection).

Thập Giá Cơ Bản

Trong bốn cung của Thập Giá này, chúng ta thấy Ngài cũng đang biểu thị các năng lượng của chúng dưới hình thức cao nhất của chúng (theo quan điểm của sự hiểu biết con người), dù cho các điều này chứa hàm ý nhiều hơn là bằng giải trình trực tiếp. Aries – Cung này, vốn là cung của những cái bắt đầu, miễn là xung lựcnăng lượng vốn giúp cho Ngài khai mở kỷ nguyên Cơ Đốc; nhờ Ngài, cung đó đã khai mở “kỷ nguyên Bác Ái” mà chỉ bây giờ đang bắt đầu hình thành, và tiềm lực của nó giờ đây lớn đến nỗi nó đã tạo ra (một cách nghịch lý) sự chia rẻ (cleavage) trên thế giới hiện nay. Cancer – Sức mạnh của cung này được Đức Christ diễn tả cho chúng ta bằng các ngôn từ thường được suy diễn sai: “Ta có những con cừu khác không thuộc bầy cừu này, Ta cũng phải mang chúng đi theo” (“Other sheep I have which are not of this fold, them also I must bring”). Câu này nói đến ý thức quần chúng (mass consciousness) tương phản với ý thức điểm đạo đồ của các đệ tử của Ngài. Cancer là cung của quần chúng (mass sign). Libra – Đấng Christ đứng ở điểm thăng bằng trong cơ tiến hoá con người; Ngài đứng giữa thế giới cũ với thế giới mới, giữa Đông với Tây. Trong Kỷ nguyên cơ đốc, xuất hiện một “điểm quân bình” (“point of balance”) hay là “cuộc khủng hoảng về thăng bằng” trong giới nhân loại. Capricorn – Cung này đánh dấu điểm cố kết (point of concretion) và đột hiện (crystallisation) mà sau rốt dẫn đến kết quả là cái chết của hình tướng. Điều này chúng ta thấy đang xảy ra ngày nay. Trong chiến thắng của Ngài vượt qua cái chết và trong sự phục sinh của Ngài vào sự sống, Đức Christ chỉ ra cái bí ẩn sâu xa của Capricorn. Một nghiên cứu về vài gợi ý này liên quan đến cuộc đời của Đấng Christ, sẽ mang lại ánh sáng và nguồn sống/ sức sống (livingness) cho toàn bộ vấn đề này về ba Thập Giá. Ở điểm này, Tôi không cần nhắc nhở bạn rằng trên Đồi Golgotha, ba Thập Giá này được minh hoạ: I. Thập Giá Khả Biến – tên trộm không tỏ ra ăn năn. Nhân loại. II. Thập Giá Cố Định – tên trộm biết ăn năn. Thánh Đoàn . III. Thập Giá Cơ Bản – Thập Giá của Đức Christ. Shamballa.

CÒN HAI THẬP GIÁ CHƯA CHÉP VÀO ĐÂY