Chia sẻ:
KHÁI LƯỢC TỔNG QUAN VỀ
CẤU TẠO CON NGƯỜI VÀ SỰ VẬN HÀNH CỦA TÂM THỨC
Con người được cấu tạo của bảy nguyên khí và hoạt động trên năm cõi giới
Con người hoạt động qua năm Căn – Năm cửa ngoài và Cửa Ý bên trong
Tâm thức phân biệt gồm sáu thức là Nhãn – Nhĩ – Tị – Thiệt – Thân và Ý thức
Trạng thái “Thanh thản lặng lẽ” trong lúc nhập định – Thức thứ sáu hoạt động
Tâm thức tạo nghiệp luân hồi – Thức thứ bảy trung chuyển vào thức thứ tám
Linh hồn hay A Lại Da Thức – Tàng thức – Thức thứ tám chứa Nghiệp luân hồi
Thế giới biểu hiện sự vận hành hỗ tương của năm Căn (Sinh lý) – Trần (Vật lý) – Thức (Tâm lý)
Pháp Mười hai Nhân Duyên là chu trình Luân hồi Sinh – Trụ – Dị – Diệt
Linh hồn tùy theo Nghiệp mà tái sanh với Y báo và Chánh báo tương ứng
Cuộc đời là sân khấu của Nghiệp báo, mỗi người buộc phải diễn vai theo kịch bản của chính mình tạo ra
THẾ GIỚI CHÚNG SINH TƯƠNG TỤC – CON NGƯỜI LUÂN HỒI TÁI SANH
“Một Niệm Vô minh sinh khởi => Phật Tánh/ Tâm Thức đi vào luân hồi vô bờ“
Vì khởi vọng niệm mà thể tánh chân như vốn thanh tịnh bị dấy động và biến hiện ra sơn hà và hải địa, có chúng sanh và thế giới. Thể tánh chân như ví như biển cả, chúng sanh và thế giới ví như những đợt sóng và vọng niệm được ví như những cơn gió thổi sóng nhấp nhô liên tiếp, ngọn sóng sau đẩy ngọn sóng trước, ngọn sóng này diệt thì ngọn sóng khác sanh liên tiếp không ngưng nghỉ.
Ý thức được ví như thân cây, Tiền ngũ thức được ví như những cành cây vươn ra từ thân cây. Mạt na thức là rễ cây, luôn bám chặt vào mặt đất Dị thục thức. Tâm cũng được ví như nước của biển cả, bẩy chuyển thức gồm Mạt na thức và Tiền lục thức ví như những lớp sóng mòi, do nước của biển cả dấy động lên mà có chứ thực ra không có thật thể…..
Dị Thục Thức là thức năng biến thứ nhất, còn được gọi là Căn Bản Thức, A Lại Da Thức, Tàng Thức hay Thức Thứ Tám.(Khi Dị Thục – Thức 8 chuyển thành Trí: Đại Viên Cảnh Trí hay Thanh Tịnh Thức thì A Lại Da Thức cũng không còn)
Tư Lương Thức là thức năng biến thứ hai, còn được gọi là Mạt Na Thức hay là Thức Thứ Bẩy.
Liễu Biệt Cảnh Thức là các thức năng biến thứ ba, còn được gọi là Tiền Lục Thức gồm Ý Thức và năm thức trước. Ý Thức còn gọi là Thức Thứ Sáu hay là Phân Biệt Thức. Năm thức trước còn được gọi là Tiền Ngũ Thức gồm Nhãn Thức, Nhĩ Thức, Tỷ Thức, Thiệt Thức và Thân Thức tức là năm thức của mắt, tai, mũi, lưỡi và thân.
Tàng thức thường được ví như là mặt đất (Phật cũng ví Tâm như là ruộng phước vậy), Mạt Na thức là rễ cây luôn bám víu vào mặt đất, Ý thức được ví như thân cây và Tiền ngũ thức ví như những nhánh chính mọc ra từ thân cây. (Nguồn: Duy Thức TTT_Thích Trí Châu)
Thuyết 12 nhân duyên về định luật Nhân quả – Linh hồn/ A Lại Da thức luân hồi – Tái sanh Quy luật vũ trụ nhân sinh – Duyên khởi: “Nếu cái này có, cái kia có; do cái này sinh, cái kia sinh. Nếu cái này không có, cái kia không có; do cái này diệt, cái kia diệt_Lời Đức Phật” | ||
TINH THÂN – CHÂN THẦN | SƠ ĐỒ CẤU TẠO VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TÂM CON NGƯỜI | TÂM TẠO NGHIỆP LUÂN HỒI |
A Lại Da Thức => Phật quả Chân Tâm – Phật Tánh ở người Linh hồn = Phật Tánh ở người Thân Trung Ấm – Đầu thai Hư không – Pháp giới Ba cung chính – Bảy cung Bảy cảnh giới – Bảy cõi giới Tam giới: Dục – Sắc – Vô sắc Bảy nguyên khí – Năm cõi giới Chân không Diệu hữu Chữ Đạo – Trăm pháp môn | “Chân Tâm biến thành Tâm Luân Hồi có ba phần: (Nguồn: Bản đồ Tâm Linh; Xem thêm: Đồng Thanh Tương Ứng) Chân TÂM – PHẬT tánh <=> TÂM Bản nhiên Vũ trụ | Tàng thức = Tâm Địa – Đất Tâm Tàng thức chứa Hạt giống Nghiệp Năm Giác quan hay năm Căn Căn tánh – Tánh biết của Tâm Tướng biết do các Căn thấy Năm thức đầu: Cảnh thô kệch Sáu thức: Cảnh đủ mầu sắc Năm ce66c8dd162f1ec6d053111c9f4c64a7 – Các Căn tạo nghiệp Bảy Thức năng chuyển Thân Tâm người là Chánh báo Thế giới là Y Báo – Hư không |
Lược đồ LINH HỒN Luân hồi Tái sanh: NHẬP THAI/ SINH – TỬ/ HOẠI DIỆT – NHẬP THAI/ SINH (Thời gian tái sinh làm người: Người thiện khoảng trên dưới 1.000 năm, người ác có thể phải 100.000 năm)
Hương ấm = Linh hồn/ Thức thứ 8/ Tàng thức chứa Nghiệp Nhân; (Nguồn biểu đồ và bài viết: Duyên khởi – Mai An) Cấu tạo con người gồm Danh Sắc (Danh là Tâm Thức gồm Thọ – Tưởng – Hành – Thức và Sắc là Thân xác Tứ đại hợp thành) | ||
Nguồn các sơ đồ: Sưu tầm
Chia sẻ: