*07. Yoga – Thiền


Chia sẻ:

TỔNG QUAN VỀ THAM THIỀN
Thực hiện dựa theo giáo lý của Đức Chân Sư DK

Tham thiền là gì?

Nó là một hành động được thực hiện một cách quyết tâm.

Nó là một lời mời gọi và do đó là một sự lựa chọn.

Tham thiền là món quà mà ta ban tặng cho chính ta.

Tất cả bài tham thiền được thiết kế dành cho người mới học cũng như cho những hành giả có kinh nghiệm. Do đó dù cho chúng ta là những người sơ cơ trên con đường tham thiền hay đã bước đi một quãng khá xa, nguyên lý vẫn không thay đổi. Mỗi bài tham thiền tập trung vào một nguyên lý thiền định.
Khi chúng ta tiến bộ thì các bài tham thiền sẽ gia tăng về thời gian cũng như cường độ.

Hãy nhớ rằng tham thiền là một lời mời gọi mà bạn dành cho chính bạn để trau dồi lối sống—lối sống trong tâm trí và trong đời sống của bạn.

Trao dồi sự an tĩnh (cultivate stillness)—sự an tĩnh trong tâm trí dẫn đến sự an tĩnh trong đời sống trần gian, để chúng ta không chạy lăng quăng không định hướng, để chúng ta hiểu được đường hướng mà chúng ta đã chọn. Sự an tĩnh là một thái độ có ý nghĩa nhiều hơn là sự giảm bớt hoạt động.

Tham thiền là lời mời gọi sự tế nhị, bình an, thư thái (grace, peace, and equanimity). Nó là lời mời gọi để Bản chất Thiêng Liêng ở trong ta và tất cả xung quanh ta được biết đến, được thở và được sống. Cái trí ta thường quen với suy nghĩ rằng nó là cái kiểm soát. Hơn nữa, cái trí quen với ý tưởng làm cho chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang kiểm soát, nhưng chúng ta nên nhớ câu kinh trong Kinh Vệ Đà rằng Cái trí là kẻ giết chết sự thật. Càng suy gẫm tham thiền thì chúng ta càng hiểu thêm điều đó có ý nghĩa như thế nào.

+ Xác thân (Physical component)

Tham thiền là nơi mà chúng ta bắt đầu biết rằng chúng ta có một xác thân, nó quan trọng, chúng ta tái sinh vào xác thể đó, và nó là cái duy nhất mà ta có trong kiếp sống này. Chúng ta trân trọng và thiêng liêng hóa nó bằng tham thiền. Tham thiền mời gọi chúng ta hiểu biết thêm về xác thể của chúng ta.

Trước nhất chúng ta cần có một tư thế thoải mái để chúng ta không buồn ngủ – việc duy trì một trạng thái tỉnh thứcchìa khóa ở đây.

Chúng ta cũng cố giữ cho lưng thẳng bằng cách giữ đầu ngẩng lên. Tại sao thế?

  1. Chúng ta đang kích hoạt những năng lượng tế vi mà chúng ta muốn lưu chuyển chúng. Nó là một phần của tiến trình thiêng liêng hóa và việc làm cho sự lưu thông của chúng dọc theo cột sống được thuận lợi sẽ mang lại lợi ích cho chúng ta.
  2. Nó cũng có nghĩa rằng chúng ta quan tâm đến thể xác của chúng ta. Một phần của tâm thức chúng ta là ý thức về xác thân.

Trước khi chúng ta rời bỏ phần thể xác, hãy chắc chắn đưa bờ vai của bạn về sau một ít để dành chỗ cho phổi của bạn hít thở; chừa chỗ cho trái tim của bạn “nở ra”—nói một cách bóng bẩy. Bằng cách giữ vai của bạn lui về sau, đầu bạn sẽ đứng và cột sống của bạn sẽ thẳng hơn, và điều này quan trọng trong việc dành chỗ cho trái tim của chúng ta. Những bài tham thiền này sẽ làm tăng độ mở của trái tim chúng ta. Chúng ta hãy dành chỗ cho nó.

Tham thiền không có nghĩa là đi ra, rời bỏ thể xác hay đi vào “vùng đất thần tiên”. Tham thiền không có nghĩa như thế.

+ Thái độ

Thái độ của việc tham thiềnmuốn làm điều đó và mở lòng ra để đón nhận.

+ ‘Cao độ’

Việc đạt đến một ‘cao độ’ thiền định đòi hỏi chúng ta nâng tâm thức chúng ta lên từ trạng thái ý thức hay tâm thức hiện tại đến cõi giới cao hơn. Chúng ta nâng nó lên ra khỏi thể xác/ dĩ thái, trường tình cảm và trường trí tuệ.

Độ cao ban cho ta một cái nhìn tổng quát. Nó tiết lộ mối quan hệ thật sự giữa sự vật và như thế giúp chúng ta suy nghĩ trong mối quan hệ đó. Cao độ thay đổi mọi thứ trong tâm trí và bản thể cảm xúc của chúng ta. Điều này rất quan trọng trong việc hiểu tham thiền. Trong khi tham thiền ta nỗ lực để phát triển “độ cao” đúng đắn.

Độ cao không chỉ có nghĩa theo chiều thẳng đứng—cảm giác lên và xuống. Bởi vì tham thiền là một tiến trình đa chiều, độ cao cũng liên quan đến bề sâu. Một độ cao đủ cao giúp chúng ta tiến vào bề sâu thẳm của tâm thức. Nhưng như là một nghịch lý, một bề sâu tâm thức sâu thẳm hơn là kết quả của một độ cao đủ cao. Trong ý nghĩa thông thường cao độ hàm ý chiều thẳng đứng, nhưng đối với người tham thiền thì cao độ chỉ đến bề sâu lẫn độ cao.

+ Hấp thu — Assimilation

Chúng ta thường ngừng lại trong tham thiền để hấp thu hay đồng hóa những gì mà chúng ta đang xem xét. Đó là một tiến trình chậm rãi và trầm mặc (contemplative) không nên vội vã. Dành thời gian để nghiền ngẫm các từ, hãy để chúng chảy qua thể bạn và bạn thực sự hấp thu chúng.

+ Tham thiền nội môn hay huyền môn

Sẽ đến một thời điểm nào đó trong cuộc đời khi tất cả sự thành công của chúng ta trên thế gian không còn thỏa mãn được chúng ta nữa và chúng ta bắt đầu tìm kiếm một sự tồn tại nào đó tròn đầy và ý nghĩa hơn. Chúng ta khao khát hướng tới những điều chúng ta chưa biết và chúng ta mong ước nhận thức được các cõi giới nằm ngoài những kinh nghiệm hiểu biết về thế giới trần tục thông thường. Chúng ta cảm thấy sức hút từ một phần nào đó thần thánh và thiêng liêng trong chúng ta. Chúng ta cảm thấy rằng có thật nhiều vẻ đẹp, chân lý và sự tốt lành vẫn còn ẩn giấu, nhưng chúng ta có thể đạt được và trải nghiệm chúng nếu chúng ta có các phương tiện để nâng cao tâm thức của mình.

Tham thiền là phép thực hành tâm linh có thể giúp chúng ta thực hiện điều này. Tham thiền giúp chúng ta tiếp xúc và cuối cùng kết nối với phần thiêng liêng của chúng taLinh Hồn (cái mà chúng ta gọi là Linh Hồn – cũng được gọi là Chân Ngã), “Cái Tôi Cao Cả Hơn” (Higher Self), trái ngược với cái tôi thấp kém (lower self), bao gồm thể xác, thể tình cảmthể trí của chúng ta. Ba thể thấp này được gọi chung là phàm ngã. Mục đích của thiền định là mang đến phàm ngã sự nhận thức về khía cạnh Linh Hồn và đặt các thể thấp hơn của chúng ta dưới sự kiểm soát của nó.

Tham thiền là phương tiện nhờ đó phàm ngã trở nên trong sạch, gắn kết, và được nâng lên để cho việc tiếp xúc với Linh hồn thành khả dĩ. Linh hồn đã đồng hành cùng với chúng ta từ thuở ban sơ khi chúng ta người và trong suốt thời gian đó đã chờ đợi chúng ta bước vào vùng ảnh hưởng của nó. Phàm ngã cho tín hiệu sẵn sàng và Linh hồn đáp ứng. Cả hai tham gia vào việc xây dựng chiếc cầu để trở thành kênh giao thông giữa các bề đo cao và thấp. Tham thiền là phương tiện để cho sự tiếp xúc này xảy ra và hoàn thiện, đạt đến mực tột cùng trong sự kết hợp giữa Phàm ngãLinh hồn.

Có những Định luật vũ trụ ẩn tàng chi phối tiến trình tiến hóa này. Những định luật này cách thức Phàm ngã trở nên gắn kết, chuyển hóa, cho đến khi nó phản ảnh rung động cao hơn của Linh hồn. Chính là những định luật vũ trụ ẩn tàng này, những “Định luật của Linh hồn” xác định cách thức ta tiến hóa về mặt tinh thần và đạt đến mục tiêu hoàn thiện đã định ra sao. Hình thức tham thiền sử dụng và áp dụng những định luật này được gọi là tham thiền huyền môn.  Chữ huyền môn (occult) có nghĩa là bị che dấu, ẩn tàng, và tham thiền huyền môn là dạng tham thiền sử dụng những năng lượng vô hình mạnh mẽ này.

Tham thiền huyền môn khác những phương pháp tham thiền hiện đại khác vì nó liên hệ mật thiết với cái trí. Nó đi xa hơn phương pháp tham thiền thần bí (mystical meditation) vốn tìm kiếm sự ngây ngất xuất thần trong sự hợp nhất với Thượng đế mà thôi. Nhiều người là nhà thần bí hay tín đồ sùng đạo mong ước trải nghiệm được cảm giác trong khi tham thiền. Tham thiền huyền môn khác điều này vì cái trí được nhấn mạnh thay vì cảm xúc. Thông qua cách tiếp cận thiên về trí tuệ và trực tiếp trải nghiệm chúng ta có thể đạt đến tri thức của Linh hồn bằng phương pháp tham thiền huyền môn.

Ba từ sau đây có lẽ cung cấp ý nghĩa chính xác nhất của tham thiền huyền mônghi nhận, giải thích, áp dụng. Chúng hàm ý hoạt động trí tuệ, có quan hệ đến nhân và quả, tiếp xúc với nguồn cảm hứng, và sau đó là khả năng sử dụng và áp dụng thành quả của tham thiền.

Chúng ta học cách làm cho hạ trí hòa nhịp với thượng trílinh hồn thông qua sự điều khiển có ý thức. Một tư tưởng hay một “ý tưởng hạt giống” (chủng đề—seed thought) được suy gẫm trong ánh sáng của Linh hồnthể làm phát sinh những tư tưởng mới, sự soi sáng tâm trí mà hạ trí giải thích và áp dụng.

Cái trí khi đó trở thành một “nhà ga trung tâm lớn” là nơi mà năng lượng Phàm ngã được phóng đến bề đo rung động cao hơn của Linh hồn, và là nơi năng lượng linh hồn được tiếp nhận và đồng hóa để chúng có thể được chuyển đến não bộ của chúng ta và thể hiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Mối liên hệ hai chiều này được thiết lập thông qua các phép thực hành tham thiền huyền môn như tập trung, hình dung, sử dụng trí tưởng tượng và tập trung vào các từ gợi ý và các mantram. Hơn nữa, kỹ thuật vun bồi phẩm chất được thực hành, để thói xấu hiện tại trở thành đức hạnh, do đó làm cho chúng ta có thể nhận và trải nghiệm sự phong phú, vẻ đẹp, sự hài hòa và niềm vui mà linh hồn ban cho chúng ta.

Bởi vì tham thiền liên quan với sự tiếp nhận tâm trí, về cơ bản nó là một phương tiện để tiếp nhận năng lượng. Tư tưởng được định hướng rõ ràng trong khi tham thiền, với cái trí được giữ ổn định trong ánh sáng của linh hồn, là một phương tiện khoa học để tiếp xúc những khía cạnh chính của sinh lực mà chúng ta gọi là ánh sángtình thươngsức mạnh, cho chúng một sự diễn giải đúng đắn, và

Phép thực hành tham thiền huyền môn hạn định cái trí để nó trở thành điểm tựa của Phàm ngã gắn kết, và là điểm bắt đầu để xây dựng cầu ánh sáng hướng đến Linh hồn. Nhờ phương tiện kỹ thuật tham thiền cụ thể mà tâm trí của chúng ta trở nên có thể tiếp nhận các ấn tượng của linh hồn; nó đứng tĩnh lặng trong ánh sáng của linh hồn, và nhận được sự soi sáng, tình thương và mục đích của Linh hồn. Đến lượt mình, cái trí phân phối các phẩm chất linh hồn nó đã nhận được cho các thể tình cảmthể xác sao cho toàn bộ bản chất thấp của chúng ta được nâng cao lên bởi những ảnh hưởng tốt đẹp của Linh hồn.

Tham thiền là một kỹ thuật có tính khoa học mà có thể dựa vào để tạo ra những kết quả nếu ta thực hành cẩn thận và chính xác. Trong khi chúng ta có thể học hỏi các kỹ thuật tham thiền, cách áp dụng các kỹ thuật đó khác nhau cho từng người. Mỗi người phải tự tìm ra cách đó cho chính mình, bởi vì qua thử nghiệm chúng ta mới có được kinh nghiệm trong việc sử dụng trí năng đúng cách, đưa tâm thức hoà nhịp với năng lượng linh hồn, và học được cách làm thế nào để biểu lộ đúng đắn các nguồn lực tinh thần phong phú cho công việc phụng sự.

Thực hành tham thiền huyền môn làm nâng cao mức rung động của các thể của Phàm ngã chúng ta khiến cho dần dần chúng có một sức hấp dẫn và hòa hợp mạnh hơn với Linh hồn, trước khi có sự hoà hợp sau cùng của cả hai. Cái trí được soi sáng nhìn thấy xuyên qua ảo tưởng, thâm nhập vào các bức màn che, và xuyên qua chúng để tiếp xúc Thực Tại. Trên vòng xoắn ốc cao hơn, tâm thức chúng ta mở rộng vượt ngoài giới hạn của linh hồn để nhập vào tâm thức của các Sự Sống còn vĩ đại hơn nữa, do đó cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về vị trí của chúng ta trong vũ trụ. Toàn bộ quá trình này được điều chỉnh bởi những định luật tâm linh huyền bí là trung tâm của bất kỳ tiến bộ mà chúng ta thực hiện được như là những con người.

Như thế, như là kết quả của việc thực hành tham thiền huyền môn, đời sống hàng ngày của chúng ta trở thành cuộc sống được linh hồn cảm hứng, và tạo điều kiện cho chúng ta góp phần vào việc nâng cao vào tiến bộ tâm linh của nhân loại như một toàn thể.

Việc huấn luyện tham thiền huyền môn này đề xuất một đề mục tham thiền mới mỗi tháng. Vào đầu của mỗi đợt thiền định bạn cần dành ít thời gian cho việc đọc qua các bài giới thiệu (các tài liệu học tập) — một hoạt động sẽ giúp vào việc ổn định năng lượng và suy nghĩ của bạn, và điều chỉnh bạn vào đề tài tham thiền này. Nếu bạn muốn đọc thêm về các chủ đề, chúng tôi sẽ đề nghị một số tài liệu đọc tùy chọn bổ sung các chủ đề tham thiền mỗi tháng.

GIỚI THIỆU VỀ CẤU TẠO CỦA CON NGƯỜI (1)

Con người bao gồm ba trường năng lượng có liên hệ lẫn nhau. Ba trường năng lượng chính là Tinh Thần (Spirit), Linh hồn (Soul), và Phàm ngã (Personality). Chúng ta là Tinh Thần, Linh hồnPhàm ngã.

Phàm ngã của chúng ta được tạo thành bởi ba trường:

  1. Xác thân/ thể dĩ thái: năng lượng, sinh lực, chức năng sinh lý, hình thái học (morphology), hệ thần kinh, bộ não.
  2. Thể tình cảm/ cảm xúc/ thể vía: các dục vọng, cảm giác— như lo sợ, vui vẻ, hi vọng, nhạy cảm, điểm nhạy cảm (hot buttons), lo âu, sự cưỡng bách, bám víu, đang yêu.
  3. Thể trí: cách thức chúng ta suy nghĩ, cách chúng ta xử lý thông tin, cách chúng ta tổ chức sự vật ( hợp lý, tuần tự, vòng quanh, linh hoạt, khác nhau ), nguồn gốc của quan năng hình dung và trí tưởng tượng sáng tạo.

+ Phàm ngã: Ba trường năng lượng này hoạt động trong sự phối kết khiến con ngườithể suy nghĩ, cảm xúc và hành động một cách hiệu quả trong cuộc đời.

Phàm ngã có khuynh hướng tập trung vào mình, tự quyết, tự biểu cảm và có kế hoạch riêng của mình phục vụ cho sự tự cao tự đại, thể hiện trong tư tưởng “tôi muốn, tôi cần.”

+ Tinh Thần là bản ngã chân thật của chúng ta, là Nguyên Khí của Sự Sống, Tia Tinh hoa của chúng ta. Linh hồn là thực thể trung gian giữa Phàm ngãTinh Thần. Cả Tinh ThầnLinh hồn là thành phần của tinh hoa của chúng ta tồn tại từ đời này qua đời nọ.

Linh hồn có sức thu hút từ tính và thu hút / lôi kéo những mãnh lực của phàm ngã hướng thượng xa khỏi thế giới vật chất. Linh hồn cho chúng ta ý thức về sự liên quan, mở rộng và tự do.

Ba trường này—Phàm ngã, Linh hồn, và Tinh thần rung động ở những tần số riêng của mình. Việc nâng phẩm chất của tâm thức chúng ta lên và do đó nâng phẩm chất của đời sống chúng ta có liên quan đến việc làm hoà hợp các tần số của các trường năng lượng khác nhau.

Câu nói Hãy tự biết mình có nghĩa nhiều hơn việc biết cách thức chúng ta hành động, cảm xúc, hay suy nghĩ. Nó có nghĩa biết chúng ta là Ai. Chúng ta là cái gì đó khác hơn thể xác, cảm xúc và trí tuệ của chúng ta. Mục tiêu của chúng ta là hoàn thành tiềm năng cao cả nhất của chúng ta như là Những Linh hồn, những thực thể  thiêng liêng. Chúng ta đi từ trạng thái đang trở thành Linh hồn đến trạng thái những Linh hồn.

TẬP THỞ – CÁCH HÍT THỞ TRÀN ĐẦY NĂNG LƯỢNG

Nếu bạn là học viên mới làm quen với việc tham thiềnbạn có thể thử thực hành bài tập bổ sung sau đây nhằm giúp bạn hiểu về tiến trình chỉnh hợp các thể của bạn (thể xácthể cảm xúcthể trí, cũng như phàm ngã và linh hồn)

Khi bạn hít năng lượng tế vi vào các thể của bạn, hãy giữ ý định của bạn trong tâm trí. Hãy nghĩ mỗi hơi thở là hơi thở cuả ánh sáng và của xung lực linh hồn, và hãy giữ điều này trong trí của bạn

Bắt đầu bằng cách hít vào một hơi dài, kế đến khi thở ra bạn hãy làm trong sạch phổi của bạn và những ý định của bạn.

  1. Hít vào một cách có ý thức đưa năng lượng tế vi vào trong thể xác.

Khi làm thế, bạn quán tưởng rằng “Tôi thở vào xác thân này”.

Hãy để cho ánh sáng của hơi thở tràn ngập xác thân.

  1. Hít vào một cách có ý thức, đưa năng lượng tế vi và trong thể cảm xúc.

Khi làm thế, bạn quán tưởng rằng “Tôi thở vào các cảm xúc này”.

Hãy để cho ánh sáng của hơi thở bao trùm tất cả các cảm xúc.

  1. Hít vào một cách có ý thức, đưa năng lượng tế vi vào trong thể trí.

Khi làm thế, bạn quán tưởng rằng “Tôi thở vào tâm trí”.

Hãy để cho ánh sáng của hơi thở tràn đầy tâm trí.

  1. Hít vào một cách có ý thức, đưa năng lượng tế vi vào trong phàm ngã của bạn như một tổng thể.

Khi làm thế, bạn quán tưởng rằng “Tôi thở vào phàm ngã này”.

Hãy để cho ánh sáng của hơi thở và sự sống của linh hồn tràn ngập phàm ngã.

  1. Hít vào một cách có ý thức, dùng hơi thở vào để nâng tâm thức lên một điểm phía trên đầu.

Khi làm thế, như là linh hồn đang nhập thế, bạn hãy nói trong yên lặng “Tôi thở”.

Lập lại bước này vài lầnMỗi lần bạn lại thấy Ánh SángTình Thương, và Quyền Năng của Chân Ngã, là Linh-hồn-trên-cõi-giới-riêng của nó, đang thở ra hướng về bạn, là Linh-hồn-nhập-thế bên trong phàm ngã, và sau đó, bạn hít vào những phẩm tính này vào trong bạn.

Hãy để cho ánh sáng của hơi thở và sự sống của linh hồn tràn ngập phàm ngã.

  1. Thở ra một cách có ý thức vào trong đời sống của bạn (cơ quan, gia đình, bạn bè …), quán tưởng rằng “tôi thở vào tập thể mà tôi là một bộ phận”.
  2. Hít vào một cách có ý thức, xong thở ra đến thế giới và nhân loại, quán tưởng rằng “ tôi thở với toàn thế giới và nhân loại ”.
  3. Xướng linh tự OM ba lần.

Theo Tài liệu khóa học MQ tại trang web: http://moryafederation.net

Mời xem Thư mời tham dự học của Trường Morya Federation

Mời xem Khoá Thiền căn bản bằng tiếng Việt của trường Morya Federation

Mời xem Thư mời tham dự học tại Trường Morya Federation của GS Michael D. Robbins

Mời xem Các hiểm nguy cần tránh khi tham thiền (1)

Chú quý vị sớm bước chân vào đường Đạo, cùng nhau phụng sự thế gian theo chỉ dạy của Chân Sư DK, với các cuốn sách tuyệt đỉnh nhân gian dưới đây:

Sách Dưới Chân Thầy              Sách nói: Mời xem ở đây

Sách Ánh Sáng Trên Đường Đạo          Sách nói:


Chia sẻ:

Trả lời