Chia sẻ:
Những ngày cận Tết, tin tức trên báo chí, trên mạng internet lan truyền dồn dập những điều khiến những người có chút đạo tâm phải suy nghĩ. Người ta đưa tin tất bật về sự giàu có sang trọng của các ngôi sao, những chiếc váy cưới cả tỉ đồng, những chiếc “siêu xe” năm bảy, tỉ đồng. Thật tương phản làm sao khi so với những người cùng khổ của xã hội, chầu chực kiếm sống hằng ngày, thu nhập cả tháng chỉ bằng một một phần ngàn của những chiếc váy cưới, những chiếc siêu xe đó. Và cũng thật đau lòng biết bao khi hiện nay, chỉ vì vài triệu đồng người ta có thể kết liễu mạng sống của đồng loại của mình. Chưa bao giờ con người lại sống trong huyễn cảm của vật chất đến như vậy. Trong thập niên 1940-1950, trong giáo huấn cho các đệ tử mình, đức DK đặc biệt dạy các đệ tử cách nhận diện và diệt trừ huyễn cảm và ảo tưởng (glamours and illusions). Lúc đầu, giáo lý chỉ dành riêng cho các đệ tử, sau khi bà Alice A. Bailey mất, người ta tập hợp lại và xuất bản thành quyển “Huyễn cảm, một vấn đề của Thế giới” (Glamour, a World Problem). Đây là những giáo lý thật thiết thực mà mỗi người học đạo phải nghiền ngẫm và học hỏi hằng ngày. Trong triết học của Ấn Độ, người ta nhắc đến khái niệm Maya để chỉ ảo ảnh, những gì không thực. Suy cho cùng, đối với họ, cả vũ trụ cũng chỉ là ảo ảnh, là một hình tư tưởng của Thượng Đế, do Thượng đế tạo ra, . Trong giáo lý của đức DK, Ngài dạy cho chúng ta những gì thực tiển nhất, gần gũi nhất đối với chúng ta, nhưng không có nghĩa là giáo lý của Ngài dễ hiểu. Ngài phân ra ba loại huyễn cảm, tương ứng với ba cõi thấp mà chúng ta đang sinh hoạt: cõi dĩ thái (etheirc subplanes), cõi trung giới, cõi trí tuệ. Maya trên cõi hồng trần được Ngài gọi bằng maya (ảo ảnh). Trên cõi trung giới, ngài gọi bằng Glamour, tạm dịch là huyễn cảm, và trên cõi trí tuệ Ngài gọi là illusion, có thể dịch là ảo tưởng. Cả ba loại đều có chung đặc tính là ảo, là không thật, che lấp và làm méo mó sự thật, làm chúng ta không nhận thấy sự vật đúng bản chất của nó. Đa phần nhân loại hiện nay sống nặng về cảm tính, Ngài gọi là “astrally polarised“. Một số hiếm hoi những người tiến hóa cao tâm thức trụ vào cõi trí tuệ, Ngài gọi là mentally polarised. Còn nhân lọai với tâm thực trụ trong cõi hồng trần(physically polarised) gần như đã biến mất, chỉ thấy trong những thổ dân sơ khai kém tiến hóa. Ba lọai người trên đôi khi còn được gọi nhân loại với tâm thức Lemurian, tâm thức Atlantean, và tâm thức Aryan, tương ứng với ba giống dân chính của nhân loại từ thuở ban sơ đến giờ.
Ảo tưởng chỉ ảnh hưởng đến những người tiến hóa cao, ít nhất đã được một lần điểm đạo, nên không phổ biến lắm. Chỉ các đệ tử chính thức (accepted disciple) mới bắt đầu học hỏi về ảo tưởng, cách nhận diện và diệt trừ nó. Còn lại, hầu hết nhân loại, kể cả các đệ tử của Ngài, đều vướng vào huyễn cảm, không ít thì nhiều. Do đó, trong một số huấn thị dạy đệ tử, Ngài yêu cầu họ quán sát, nhận diện, và phá tan huyễn cảm. Nhưng nhận diện huyễn cảm không phải là điều dễ dàng, và lọai trừ nó lại càng khó hơn nữa. Ngài nói rằng nhìn từ các cõi cao, nhân loại giống như bước đi trong làn sương mù dày đặc, và những gì họ thấy đều không rõ ràng, mờ ảo. Điều nầy cũng giống như một người sống thường xuyên trong bầu không khí nhơ bẩn, hôi hám, đến một lúc nào đó y không thể nào nhận diện được mùi hôi thúi xung quanh y. Nó đã trở thành một thành phần của y. Trong bài Hình tư tưởng, bạn đã biết con người tạo ra xung quanh mình vô số các hình tư tưởng (thought forms) và những hình thể của những xúc cảm (astral forms), chúng hòa lẫn với những hình tư tưởng của thế gian, tạo thành một lớp vỏ, một cái lồng (a cage) dày đặc bao quanh y. Y cảm và nhận biết mọi vật xung quanh xuyên qua lớp vỏ dày đặc đó, thành ra không thể nào y nhận thức được chân lý đúng thực.
Huyễn cảm cũng có nhiều mức độ thanh trọc khác nhau, và nó cũng tùy thuộc vào cung mà mỗi người có. Đức DK liệt kê ra năm loại huyễn cảm chính ảnh hướng đến toàn thể nhân loại hiện nay:
- Huyễn cảm vật chất.
- Huyễn cảm của cảm tính
- Huyễn cảm của lòng sùng tính
- Huyễn về các cặp đối nghịch.
- Huyễn cảm về Đường Đạo
a. The glamour of materiality.
b. The glamour of sentiment.
c. The glamour of devotion.
d. The glamour of the pairs of opposites.
e. The glamours of the Path.
(Glamour, a World Problem, trang 73)
Các huyễn cảm kể trên là những huyễn cảm căn bản nhất chi phối toàn thể nhân loại, xếp theo thứ tự từ thấp đến cao. Thô thiển nhất và phổ biến là huyễn cảm về vật chất. Bạn có thể thấy nó thể hiện diện khắp mọi nơi. Và khi đã bị nó khống chế, người ta ngày càng mê đắm vào nó không thoát ra được. Say tiền là một dạng của huyễn cảm vật chất. Có một câu thơ trong truyện Kiều của cụ Nguyễn Du mà nhiều người thuộc lòng: “Chữ Tài liền với chữ tai một vần“, ý nói những người tài ba hay gặp hoạn nạn. Ta cũng có thể hiểu câu thơ trên chệch đi một chút, “chữ tài (tiền bạc) liền với chữ tai một vần,” và điều nầy thật sự đúng. Tiền bạc là năng lượng Prana kết tinh lại, nếu chỉ sử dụng một cách ích kỷ sẽ mang đến sự tắc nghẻn (congestion), bệnh tật và tai họa. Bạn có thể thây chân lý nầy thể hiện trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Prana là sinh lực vũ trụ, dành cho tất cả mọi người. Mọi sinh vật chỉ nên hấp thụ vừa đủ cho mình, còn lại chia sẻ cho vạn vật chung quanh. Trong Tử Vi đẩu số của Phương đông, hai sao Lộc tồn và Hóa lộc vừa là Tài tinh, vừa là Phúc tinh. Nếu tính chất tài của nó phát triển mạnh quá, tính chất Phúc sẽ mất đi. Do đó, giàu có, tiền bạc là để chia sẻ, chứ không phải để hưởng thụ bản thân ích kỷ, và định luật vũ trụ luôn luôn luôn hướng đến sự công bằng và điều chỉnh hợp lý.
Một phương pháp để diệt trừ huyễn cảm một cách khoa học và nhanh chóng mà đức DK dạy cho các đệ tử là Technique of Light. Chúng tôi sẽ có bài nói về Technique nầy. Mong rằng tất cả những người có đạo tâm trong chúng ta không ngừng học hỏi để nhận diện huyễn cảm, và loại trừ nó ra bản thân mình. Như thế chúng ta cũng góp phần loại trừ huyễn cảm trên thế gian.
Cầu mong Quyền năng của Ánh sáng phá tan sự sống đằng sau huyễn cảm!
May the power of the light destroys the life behind the glamour.
Chia sẻ: