Các Vấn đề Tâm Lý (1) anh Kiệt gửi GQ2.5

Sách Nhân Trắc Học Tổng Hợp

Các Vấn đề Tâm Lý (1)

Giới thiệu <Trang 401.415>

Những gì tôi có để nói ở đây sẽ là mối quan tâm chung. Tôi có ý định viết một cách vô cùng đơn giản, tránh các thuật ngữ chuyên môn của tâm lý học kinh viện, và đưa vấn đề về tâm lý con người thật rõ ràng sao cho thật sự có thể giúp đỡ cho nhiều người. Những ngày này đầy khó khăn, và đôi khi có vẻ là những điều chỉnh cần thiết về môi trường chung quanh thì quá khó, và khí cụ quá không thích hợp với nhiệm vụ đòi hỏi, đến nỗi nhân loại đang được yêu cầu thực hiện những điều bất khả thi. Cứ như là chính cấu trúc con người đã tích lũy quá nhiều khuyết tật thể chất, quá nhiều căng thẳng về cảm xúc, và đã [Trang 402] di truyền quá nhiều bệnh tật và sự quá nhạy cảm đến nỗi con người thất bại và rút lui. Cứ như là chính thái độ của con người đối với quá khứ, đối với hiện tại và đối với tương lai có một tính chất mà có vẻ như không có lý do cho sự tồn tại, không có gì để mong mỏi, và không có sự giúp đỡ nào được tìm thấy trong sự hồi tưởng về quá khứ.

Do đó, Tôi đang tổng quát hóa một cách rộng rãi. Có những người mà sự tổng quát hóa này không áp dụng cho họ, nhưng ngay cả những người này, nếu họ là những người nghiên cứu về các sự vụ con người, về các tình trạng xã hội học, và về khí cụ của con người, thì họ dễ nghi ngờ và có lúc tuyệt vọng. Cuộc sống những ngày này quá khó khăn; sự căng thẳng mà con người đang phải chịu quá cùng cực; tương lai có vẻ đầy đe dọa; và đa số quần chúng quá vô minh, bệnh tật và đau khổ. Tôi đang đưa bức tranh ảm đạm này ra trước bạn vào lúc bắt đầu cuộc thảo luận của chúng ta để không né tránh vấn đề, để không tô vẽ tình trạng lạc quan và quyến rũ, hoặc để không miêu tả cách thức thoát ra dễ dàng, vốn sẽ chỉ dẫn dắt chúng ta vào sâu hơn trong cánh rừng ảm đạm của lỗi lầm và ảo tưởng của con người.

Thế nhưng, nếu chúng ta biết rằng, những tình trạng hiện nay chỉ ra nguyên nhân và cách chữa trị riêng của chúng. Tôi tin tưởng rằng khi chúng ta đã nghiên cứu vấn đề (một cách qua loa, tôi hiểu, vì đó là tất cả những gì có thể), tôi sẽ có thể chỉ ra một lối thoát khả dĩ, và đưa ra những đề xuất thiết thực, sao cho ánh sáng có thể xuất hiện trong bóng tối dày đặc, tương lai chứa đựng nhiều hứa hẹn, và hiện tại chứa đựng nhiều thử nghiệm, dẫn đến sự cải thiện và hiểu biết.

Tâm lí học là khoa học chính ngày nay

Khoa học chính ngày nay là Tâm Lý Học. Nó là một khoa học vẫn còn trong giai đoạn trứng nước của nó, nhưng nó chứa đựng số phận của nhân loại trong nắm tay của nó, và nó có quyền năng (khi được phát triển và được sử dụng một cách đúng đắn) cứu rỗi nhân loại. Lý do cho sự quan trọng và tính hữu dụng của nó trong sự kiện là nó đặt trọng tâm vào mối quan hệ của đơn vị đối với tổng thể, với môi trường và những sự tiếp xúc; nó nghiên cứu thiết bị và bộ máy của sự tiếp xúc như thế của con người, và tìm cách [Trang 403] tạo ra sự thích ứng đúng đắn, sự hội nhập và sự phối hợp đúng cách, và sự giải phóng cá nhân tới một cuộc sống hữu ích, hoàn mãn và phụng sự.

Một số khó khăn phải đối mặt khi người ta xem xét các kết luận của nhiều người, nhiều trường phái Tâm lý học dựa trên thực tế về sự thất bại của họ để liên hệ nhiều quan điểm với nhau. Cùng sự chia rẻ (cleavage) và ngay cả tình trạng chiến tranh sẽ được tìm thấy trong các giới hạn của khoa học này, cũng được tìm thấy trong con ngườinhân, hoặc trong lĩnh vực tôn giáo. Có thể tìm thấy một sự thiếu tổng hợp, không thể tạo sự tương quan của các kết quả, và một xu hướng quá chú trọng vào một khía cạnh của chân lý đã được xác định để loại trừ những chân lý khác quan trọng không kém. Một khuyết điểm hay những khuyết điểm nổi bật trong một khí cụ hay sự thể hiện cuộc sống của cá nhân (và cũng thế, những khuyết điểm của nhóm hoặc tầng lớp xã hội) được coi là loại trừ và thậm chí phủ định những khuyết điểm khác không quá rõ ràng nhưng cũng khập khiểng. Định kiến, phụ thuộc vào một sự đào tạo học thuật thiên vị, thường làm hỏng quan điểm, để cho khuyết điểm trong thiết bị riêng của nhà tâm lý học vô hiệu hóa những nỗ lực của ông ta để giúp đỡ bệnh nhân. Sự thất bại của giáo dục ngày nay khi xem xét con người toàn diện, hoặc cho phép phạm vi hoạt động của một trung tâm hội nhập, một điểm tâm thức trung tâm, và một yếu tố quyết định bên trong bộ máy của một người phải được giúp đỡ để tự thích nghi với điều kiện sống của y –tất cả mọi thứ khác ở trên chịu trách nhiệm cho phần lớn rắc rối. Sự khẳng định về thái độ hoàn toàn duy vật và khoa học vốn chỉ công nhận những gì đã được chứng minh chắc chắn, hoặc những gì có thể được chứng minh bởi sự chấp nhận của một giả thuyết trực tiếp, đã dẫn đến việc mất nhiều thời gian. Khi trí tưởng tượng sáng tạothể lại được giải phóng trong mỗi bộ môn tư tưởng của con người, chúng ta sẽ thấy nhiều điều mới được đưa ra ánh sáng mà hiện nay chỉ được chấp nhận bởi những người có khuynh hướng tôn giáo [Trang 404] và bởi những trí tuệ tiên phong. Một trong những lĩnh vực nghiên cứu đầu tiên được hưởng lợi bởi sự giải phóng này sẽ là lĩnh vực tâm lý học.

Than ôi, tôn giáo có tổ chức chịu trách nhiệm nhiều vì sự chú trọng cuồng tín của nó vào các tuyên bố giáo lý, và sự trừng phạt những người không chấp nhận những quả quyết như thế đã khiến mất tác dụng sự tiếp cận của con người đối với Thượng Đế và với thực tại. Nó quá nhấn mạnh vào những gì không thể đạt được và sự giáo hóa của nó về ý thức tội lỗi qua các thế kỷ đã dẫn đến nhiều tình trạng tồi tệ, dẫn đến những mâu thuẫn bên trong đã bóp méo sự sống, dẫn đến sự hoành hành của bệnh tật, những thái độ tàn bạo, sự tự cho mình là đúng đắn, và một sự tuyệt vọng tột bực chính là sự phủ nhận chân lý.

Khi sự giáo dục chân chính (là khoa học thích ứng thật sự) và tôn giáo chân chính (là sự giáo hóa về ý thức thiêng liêng) và sự khai mở khoa học chân chính (là sự đánh giá đúng đắn về hình thức hay các hình thức mà sự sống thiêng liêng chủ quan đang tự tiết lộ qua đó) có thể được đưa vào mối quan hệ chính đáng với nhau, và do đó bổ sung các kết luận và những nỗ lực của nhau, bấy giờ chúng ta sẽ có những người nam và nữ được đào tạo và được phát triển trong mọi phần của bản chất của họ. Khi đó, họ sẽ đồng thời là các công dân của giới linh hồn, các thành viên sáng tạo của đại gia đình nhân loại, và những động vật khỏe mạnh với thể xác rất phát triển đến nỗi nó sẽ cung cấp khí cụ cần thiết trên cõi sống bên ngoài cho sự tiết lộ thần thánh, con người và động vật. Trong Kỷ Nguyên Mới sắp tới, điều này sẽ thấy diễn ra, và con người ngày nay, hữu thức hay vô thức, đang chuẩn bị cho nó.

Các vấn đề tâm lí học chính

Chúng ta sẽ chia các vấn đề tâm lý học thành các nhóm sau:

  1. Những Vấn Đề về Sự Chia Rẻ (Cleavage), thường dẫn tới nhiều cách thoát ra, vốn tạo ra phần lớn các phức cảm hiện đại. [Trang 405]
  2. Những Vấn Đề về Sự Tích Hợp (Integration), tạo ra nhiều khó khăn của những người tiến bộ hơn.
  3. Những Vấn Đề do Sự Di Truyền (Inheritance), về chủng tộc, gia đình,v…, bao hàm các vấn đề về các bệnh di truyền, với việc tất nhiên là làm hỏng cá nhân.

Tôi sẽ đề cập rất ít tới nhóm thứ ba này. Không có nhiều việc phải làm ngoại trừ dành phần lớn giải pháp cho thời gian và sự uyên bác lớn hơn, cùng với một nỗ lực để mang lại sự cải thiện cho cá nhân bị ảnh hưởng như thế, để bổ khuyết cho sự khiếm khuyết của tuyến nội tiết, trau dồi việc tự kiểm soát nếu có thể, và đưa thể xác đến một mức độ phát triển cao khả dĩ trong các giới hạn. Thời điểm đang đến khi mỗi trẻ vị thành niên sẽ sớm phải chịu những xét nghiệm nhất định và trở thành người tiếp nhận sự chăm sóc chuyên nghiệp để bộ máy tiếp xúc có thể sử dụng hết mức có thể, thích nghi hết mức, và khỏe mạnh hết sức của nó. Nhưng ở đây tôi muốn nhắc bạn rằng không có thiết bị vật chất nào có thể được mang vượt quá một mức độ phát triển nhất định trong bất kỳ một kiếp sống nào đó – một mức độ được xác định bởi giai đoạn đã đạt theo diễn trình tiến hóa bởi các yếu tố chủng tộc, bởi tính chất của bản chất tế nhị hoặc chủ quan, bởi kinh nghiệm quá khứ và bởi sự tiếp xúc với linh hồn (còn xa, đang đến gần hoặc đã được thực hiện), và bởi khí cụ trí tuệ.

Để có sự hiểu biết đúng đắn về chủ đề của chúng ta, và về phương pháp xử lý nó của tôi, tôi muốn đưa ra bốn mệnh đề cơ bản:

Bốn mệnh đề cơ bản của tâm lí học

  1. Đó là, trong thời giankhông gian, con người có bản chất nhị nguyên, bao gồm linh hồnthể xác, sự sống thông tuệsắc tướng, một thực thể tâm linh và bộ máy tiếp xúc – phàm ngã (body nature) mà nhờ đó thực thể đó có thể trở nên ý thức các cõi hiện tượng và các trạng thái tâm thức có một bản chất khác với những gì trên trình độ ý thức riêng của nó.
  2. Đó là, phàm ngã này bao gồm hình tướng vật chất bên ngoài, [trang 406] tổng số sinh khí hoặc thể dĩ thái (mà ngày nay khoa học đang sắp nhận biết nhanh chóng), thể cảm giác, tình cảm, ham muốn, và thể trí. Nhờ thể xác, sự tiếp xúc được thực hiện với thế giới hữu hình xung quanh; nhờ thể sinh lực, các xung lực xảy ra, tạo ra sự điều khiển và hoạt động trên cõi trần; nhờ hiện thể cảm giác, bản chất cảm dục hoặc cảm xúc phát khởi phần lớn những ham muốn và những xung lực điều khiển người chưa phát triển hoặc trung bình, và có thể được gọi là các xung lực dục vọng, hoặc cuộc sống mong muốn (wish-life) của cá nhân; nhờ thể trí, sự hiểu biết thông minh cuối cùng xảy ra, và một cuộc sống được điều khiển bởi mục đích và kế hoạch thay vì bởi dục vọng.
  3. Đó là, sự khai mở của nhân loại tiến hành bằng một loạt các tích hợp, các tiến trình phối hợp hoặc tổng hợp, bao hàm khi chúng có (đặc biệt là khi trí thông minh đang bắt đầu kiểm soát) một ý thức về sự chia rẻ và về nhị nguyên. Những sự tích hợp này, trong chừng mực nhân loại có liên quan, hoặc ở xa phía sau trong quá khứ, đang tiếp diễn vào thời điểm này, hoặc ở phía trước trong tương lai.

Những sự tích hợp trong quá khứ.

Giữa thể xác (animal body) và thể sinh lực.

Giữa hai thể này và bản chất dục vọng nhạy cảm.

Giữa ba thể này và thể hạ trí cụ thể.

Những sự tích hợp hiện nay.

Giữa bốn khía cạnh này, do đó tạo ra một phàm ngã được phối kết.

Sự tích hợp trong tương lai.

Giữa phàm ngãLinh Hồn.

Có những sự tích hợp khác cao hơn, nhưng ở đây chúng ta [Trang 407] không cần bận tâm đến những sự tích hợp này. Chúng được đạt đến nhờ các quá trình điểm đạophụng sự. Điểm cần nhớ là trong lịch sử nhân loại, nhiều sự tích hợp này đã diễn ra một cách vô thức như là kết quả của sự kích thích của sự sống, sự thôi thúc tiến hóa, các quá trình sinh hoạt bình thường, kinh nghiệm nhờ việc tiếp xúc với môi trường, và cũng là kết quả của sự hài lòng dẫn tới sự thỏa mãn của bản chất dục vọng. Nhưng đến một lúc, trong sự khai mở của nhân loại, cũng như trong các kiếp sốngnhân, khi quá trình mù quáng của sự phục tùng tiến hóa trở thành nỗ lực hữu thức sinh động, và đó chính là ngay tại thời điểm này mà nhân loại đang ở hôm nay. Đó là việc nhận thức vấn đề của con người về tâm lý học hiện đại; đó là sự đau khổ tràn lan của các đơn vị con người ở khắp mọi nơi; đó là nỗ lực của nền giáo dục hiện đại; và đó cũng là sự xuất hiện ở mọi quốc gia trên một quy mô rộng lớn và trong số lượng ngày càng lớn của ba loại người:

Những người ý thức về sự chia rẻ.

Những người đạt đến sự tích hợp với nhiều đau khổ và khó khăn.

Các phàm ngã, hoặc những người được tích hợp và do đó nổi bật.

  1. Đó là, đồng thời ở mọi quốc gia, những người nam và nữ đang tiến tới một sự tổng hợp còn cao hơn nữa và đạt được nó – đó là sự tổng hợp của linh hồnthể xác. Điều này tạo ra một ý thức về số phận, của cá nhân và của chủng tộc; một ý thức về thiên ý (purpose), và thiên cơ (plan). Nó cũng tạo ra sự khai mở trực giác (sự thăng hoa của trí tuệ, vì đó là sự thăng hoa có tính chất bản năng) và sự công nhận tất nhiên về những ý tưởng và lý tưởng cao cả, và về những chân lý cơ bản mà khi phổ biến trong những người biết suy nghĩ của thế giới, nó sẽ tạo ra những thay đổi lớn về trí tuệvật chất, với những bổ sung và biến động nhất thời của chúng, của sự hỗn loạn, thử nghiệm, phá hủy và xây dựng lại. [Trang 408]

Nhân loại cung cấp một lĩnh vực văn hóa cho mọi loại người, tức là cho những người mà ngày nay là những biểu hiện của các tích hợp trong quá khứ, và những người đang trong quá trình trở thành những người suy tư. Hai tích hợp sớm nhất, giữa thể sinh lựcthể xác, và giữa hai thể này với bản chất ham muốn, không còn được thể hiện. Chúng phổ biến và nằm dưới ngưỡng của hoạt động hữu thức và đàng xa phía sau trong lịch sử nhân loại. Lĩnh vực duy nhất mà trong đó chúng có thể được nghiên cứu là trong các tiến trình của lịch sử tóm tắt về thời thơ ấu mà trong đó người ta có thể nhìn thấy quyền năng gợi lên và đáp ứng với bộ máy cảm giác, và quyền năng biểu lộ dục vọng, được thể hiện rõ ràng nhất. Điều tương tự cũng có thể được nhận thấy ở trẻ sơ sinh và các chủng tộc man rợ. Nhưng giai đoạn tích hợp thứ ba, là giai đoạn phát triển trí tuệ dần dần, được tiến triển nhanh chóng và có thể được, và đang được, nghiên cứu kỹ lưỡng nhất. Ngày nay, nền giáo dục hiện đại đang gần như độc quyền bận rộn với giai đoạn này, và khi các nhà giáo dục không còn đào tạo các tế bào não hay bàn về sự khêu gợi ký ức, và khi họ không còn coi bộ não và thể trí như là một, nhưng học để phân biệt giữa hai cơ cấu này, lúc bấy giờ những sự tiến bộ vĩ đại sẽ được thực hiện. Khi đứa trẻ nhận được sự huấn luyện kiểm soát thể trí, và khi thể trí đó được dạy để điều khiển bản chất dục vọng và não bộ, tạo ra sự điều khiển thể xác từ mức độ trí tuệ, bấy giờ chúng ta sẽ thấy ba sự tích hợp này được tiến hành một cách chính xác và nhanh chóng. Sự chú ý bấy giờ sẽ được dành cho sự tích hợp của phàm ngã, để cả ba khía cạnh sẽ hoạt động như là một đơn vị.

Các trạng thái hay giai đoạn tiến hóa của nhân loại

Do đó, chúng ta có:

  1. Trạng thái trẻ con, trong đó ba tích hợp đầu tiên được mang lại, và mục tiêu của tiến trình giáo dục sẽ là để thực hiện điều này với sự khó khăn ít nhất.
  2. Trạng thái con người, giải quyết sự tích hợp của tất cả các [Trang 409] khía cạnh thành một phàm ngã hoạt động có ngã thức, tự định hướng.
  3. Trạng thái tâm linh, giải quyết sự tích hợp của phàm ngã với linh hồn, do đó gợi lên tâm thức Tổng thể. Khi điều này được thực hiện, tâm thức tập thể được thêm vào ngã thức, và đây là bước tiến lớn thứ hai trên đường đến Thiên thức (God consciousness).

Khó khăn hiện nay là chúng ta có trên mỗi tay những con người ở mọi giai đoạn khác nhau trong quá trình tích hợp; tất cả họ đang ở trong một “trạng thái khủng hoảng”, và do đó tất cả họ cung cấp các vấn đề của tâm lý học hiện đại.

Những vấn đề này có thể được phân chia chính xác hơn thành ba nhóm chính:

Cách phân chia chính xác và chi tiết hơn các vấn đề tâm lí học

  1. Những Vấn Đề về Sự Chia Rẻ (Cleavage). Những vấn đề này đến lượt chúng có hai loại:
    1. Những vấn đề của sự tích hợp.
    2. Những vấn đề phát sinh từ một ý thức nhị nguyên.

Ý thức nhị nguyên này, là kết quả của sự Chia Rẻ được nhận thức, bao gồm từ những khó khăn của “đa nhân cách” (“split personality”) của rất nhiều người, đến những khó khăn của nhà thần bí với sự chú trọng của y vào người yêu và người được yêu, người tìm kiếm và người được tìm kiếm, vào Thượng Đế và con của Ngài.

  1. Những Vấn Đề của sự Tích Hợp, tạo ra nhiều khó khăn của những người tiến hóa hơn.
  2. Các Vấn Đề về Sự Kích Thích. Những vấn đề này phát sinh như là kết quả của một sự tổng hợp và tích hợp đạt được, hậu quả là tạo ra một dòng lưu nhập của năng lượng bất thường. Dòng lưu nhập này có thể tự thể hiện như là một tham vọng điện áp cao, như một ý thức về quyền lực, như ham muốn đối với ảnh hưởng phàm ngã, hay như năng lực và sức mạnh tâm linh thực sự. Tuy nhiên, trong mỗi trường hợp, [410] sự hiểu biết về các hiện tượng tổng hợp là cần thiết, và đang xử lý cẩn thận nhất.

Xuất phát từ những vấn đề này, chúng ta cũng nhận thấy –

  1. Các Vấn Đề Trí Tuệ. Một số các phức hợp rõ rệt xảy ra khi sự tích hợp của thể trí với ba khía cạnh thấp hơn đã được mang lại, và một ý tưởng rõ ràng nào đó về chúng sẽ hữu ích.
  2. Các Bệnh Của Các Nhà Thần Bí. Những bệnh này liên quan đến những thái độ của thể trí, những rắc rối của ý tưởng, và những “sự nghiệp tinh thần” đó ảnh hưởng đến những người có xu hướng thần bí, hay những người ý thức về nhị nguyên tinh thần mà Thánh Paul đã viết trong Thư Gửi Các Tín Hữu Rôma. Ông đã viết như sau:

“Vì chúng ta biết rằng định luật thì thiêng liêng: nhưng tôi thì trần tục, bị bán rẻ cho tội lỗi.

Đối với những gì mà tôi làm, tôi không cho phép:  đối với những gì tôi muốn, thì tôi không làm; nhưng tôi làm những gì mà tôi ghét.

Nếu bấy giờ tôi làm những gì tôi không muốn thì tôi bằng lòng theo luật tốt đẹp.

Bây giờ thì tôi không làm điều đó nữa, nhưng tội lỗi ngự trong tôi.

Vì tôi biết rằng trong tôi (nghĩa là trong xác thịt của tôi) chẳng ngự điều tốt lành nào: vì ý chí hiện diện với tôi; nhưng làm thế nào để thực hiện những gì tốt đẹp mà tôi không nhận thấy.

Đối với những điều tốt mà tôi muốn thì tôi không làn: còn những điều xấu mà tôi không muốn thì tôi làm.

Bây giờ nếu tôi làm điều mà tôi không muốn, tôi không còn làm điều đó nữa, nhưng tội lỗi ngự trong tôi.

Bấy giờ tôi nhận thấy một quy luật, rằng, khi tôi muốn làm điều tốt, tội lỗi sẽ hiện diện với tôi.

Vì tôi ưa thích Thiên Luật hợp với con người bên trong:

Nhưng tôi thấy một quy luật khác trong các bộ phận của tôi, mâu thuẩn với quy luật của trí tôi, và giam giữ tôi vào quy luật của tội lỗi vốn ở trong các bộ phận của tôi. [Trang 411]

Hỡi người khốn khổ mà tôi đang là. Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thể xác hữu tử này? “(Rô-ma VII, 14-24)

Những khó khăn này sẽ kêu gọi sự chú ý ngày càng tăng khi nhân loại tiến tới sự tích hợp phàm ngã, và từ đó tới sự tiếp xúc với linh hồn.

Do đó, bạn sẽ thấy rõ ràng chủ đề của chúng ta rộng rãi như thế nào, và thực sự quan trọng ra sao. Nó cũng sẽ hiển nhiên với bạn rằng nhiều bệnh thần kinh của chúng ta, những sự ức chế, những sự đàn áp, những sự phục tùng của chúng ta, hoặc các khía cạnh ngược lại của chúng, được gắn liền với toàn bộ quá trình tổng hợp hoặc hợp nhất liên tiếp này.

Để hiểu rõ các vấn đề tâm lí học, chúng ta cần nắm giữ hai đi8ểm chính sau đây

Hai điểm cần được đề cập đến ở đây:

một con người đúng thật,đặc trưng bởi trí thông minh,
  • Đầu tiên, trong bất kỳ xem xét nào về con người – cho dù chúng ta xem y chỉ đơn giản là một người hoặc là một thực thể tinh thần – thực ra chúng ta đang đề cập đến một tập hợp phức tạp nhất của các năng lượng được phân hóa, mà tâm thức tác động thông qua đó hoặc trong đó. Tâm thức này, trong những giai đoạn đầu, không gì hơn là một nhận thức lộn xộn mơ hồ, không xác định, không nhận dạng được, và không có bất kỳ sự tập trung chú ý rõ rệt nào. Về sau, nó trở nên thức tỉnh hơn, ý thức hơn, và tiêu điểm trở nên được tập trung vào lĩnh vực ham muốn ích kỷ, và sự hài lòng, và sự thỏa mãn của nó. Đối với tình trạng này, chúng ta có thể cho cái tên chung là “cuộc sống ham muốn” với mục tiêu, hạnh phúc cá nhân của nó, cuối cùng dẫn đến dục vọng được thành toàn, nhưng một dục vọng được thành toàn bị hoãn lại cho đến sau khi chết, và là nơi mà chúng tôi đã đặt tên là “thiên đường”. Sau đó (một lần nữa khi bản chất trí tuệ tích hợp với các khía cạnh khác phát triển hơn), chúng ta có sự xuất hiện của một thực thể tự ý thức rõ ràng, và có biểu lộ tích cực. Trọng

tâm của sự chú ý vẫn là sự thỏa mãn ham muốn, nhưng nó là sự ham muốn hiểu biết, muốn hiểu biết nhờ nghiên cứu, phân biện và phân tích.

Cuối cùng đến giai đoạn tích hợp phàm ngã, trong đó [Trang 412] có ý muốn quyền lực, với ý thức tự giác được hướng đến sự thống trị của bản chất thấp, và với mục tiêu thống trị môi trường xung quanh, thống trị những người khác có số lượng nhỏ hoặc lớn, và thống trị hoàn cảnh. Khi điều này đã được nắm bắt và được hiểu rõ, tâm điểm chú ý chuyển vào lĩnh vực năng lượng cao hơn, và yếu tố linh hồn trở nên ngày càng tích cực và nổi bật, thống trị và đưa phàm ngã vào kỷ luật, diễn giải môi trường xung quanh nó theo những thuật ngữ mới, và tạo ra một sự tổng hợp, mà cho đến nay không được nhận thức, giữa hai giới thiên nhiên – là con ngườitinh thần.

Trong suốt tất cả các quá trình này, chúng ta thấy quy tụ nhiều loại năng lượng, tất cả chúng được phân biệt bởi tính chất thuộc loại này hay loại khác, mà – khi được đưa vào mối quan hệ với nhau – đầu tiên tạo ra một thời kỳ hỗn loạn, vô chính phủ và khó khăn. Sau đó, sau một thời kỳ tổng hợp, xảy ra hoạt động có tổ chức, và một sự biểu lộ thiên tính đầy đủ hơn. Nhưng trong một thời gian dài vẫn còn nhu cầu nhận ra năng lượng và sử dụng nó một cách đúng đắn.

  • Điểm thứ hai mà tôi muốn bàn đến là những năng lượng bên trong này thực hiện sự tiếp xúc thông qua trung gian thể sinh lực hoặc thể dĩ thái, vốn gồm các dòng năng lượng; các năng lượng này hoạt động thông qua bảy điểm tập trung hoặc các trung tâm lực trong thể dĩ thái. Những trung tâm năng lượng này được tìm thấy ở gần, hoặc có liên quan đến, bảy tập hợp tuyến chính:
    1. Tuyến tùng quả.
    2. Tuyến yên.
    3. Các tuyến giáp trạng và phó giáp trạng.
    4. Tuyến ức (thymus gland).
    5. Tuyến tụy.
    6. Các tuyến thượng thận.
    7. Các tuyến sinh dục. [Trang 413] Các bí huyệt này là:
    8. Bí huyệt đầu.
    9. Bí huyệt giữa hai chân mày.
    10. Bí huyệt cổ họng.
    11. Bí huyệt tim.
    12. Bí huyệt nhật tùng.
    13. Bí huyệt ở đáy cột sống cột sống.
    14. Bí huyệt xương cùng.

Các bí huyệt này có liên quan chặt chẽ với hệ thống nội tiết, mà chúng khống chế và chi phối theo tính chất và nguồn gốc của năng lượng chảy qua chúng. Tôi đã đề cập chi tiết điều này trong những sách khác của tôi, và do đó ở đây tôi sẽ không bàn chi tiết về nó vượt quá việc kêu gọi bạn chú ý đến mối quan hệ giữa các bí huyệt trong thể dĩ thái, các quá trình tích hợp vốn mang hết bí huyệt này đến bí huyệt khác vào hoạt động, và sự kiểm soát cuối cùng của linh hồn, sau sự nhất quán cuối cùng của toàn bộ phàm ngã.

Chỉ khi nào tâm lý học hiện đại thêm kiến thức thú vị đáng ngạc nhiên mà họ có về phàm ngã, một sự giải thích của phương Tây về giáo lý Đông phương về các trung tâm lực mà qua đó các khía cạnh chủ quan của con ngườiphàm ngã, cá nhân và thiêng liêng – sắp được biểu lộ, chúng sẽ giải quyết vấn đề của con người và đi đến một sự hiểu biết về kỹ thuật khai mở và tích hợp, vốn sẽ dẫn đến sự lĩnh hội sáng suốt, một giải pháp khôn ngoan của những khó khăn, và một giải thích chính xác những sự khác thường mà họ quá thường xuyên phải đối mặt. Khi một nghiên cứu về bảy loại người chính có thể được thêm vào sự chấp nhận này, khoa tâm lý học sẽ được mang lại một bước khác gần hơn sự hữu dụng cuối cùng của nó, như là một công cụ quan trọng trong kỹ thuật hoàn thiện con người. Họ cũng sẽ được giúp đỡ rất nhiều bởi một nghiên cứu về chiêm tinh học từ góc độ của những tiếp xúc năng lượng, của [Trang 414] các đường lối ít đối kháng nhất, và là một trong những ảnh hưởng và những đặc điểm quyết định của loại người được xem xét. Ở đây tôi không đề cập tới việc lấy một lá số chiêm tinh với mục tiêu khám phá tương lai hoặc quyết định hành động. Khía cạnh giải thích chiêm tinh này sẽ trở nên ngày càng ít hữu ích khi con người đạt được quyền năng kiểm soát và chi phối ngôi sao của họ và do đó, điều khiển cuộc sống của riêng họ. Tôi đề cập đến việc nhận ra các loại người theo chiêm tinh, các đặc tính, các tính chất và những khuynh hướng của họ.

Khi ghi nhớ sự phân tích trước đây được thực hiện từ những khía cạnh khác nhau của con người, vốn – trong diễn trình tiến hóa – được hợp nhất dần dần thành một người được tích hợp, chúng ta hãy nhớ rằng sự hợp nhất được thực hiện và những thay đổi được mang lại là kết quả của sự biến đổi đều đặn của tâm thức. Nó trở nên ngày càng bao gồm hơn. Ở đây chúng ta không bàn về khía cạnh sắc tướng nhiều như về sự nhận thức hữu thức của chủ thể cư ngụ trong thể. Vấn đề của chúng ta nằm ở khu vực này, và nhà tâm lý học chủ yếu phải đối phó với sự phát triển tâm thức này. Từ góc độ của linh hồn toàn tri, tâm thức bị giới hạn, bị cản trở, không bao gồm (exclusive), tự cho mình là trung tâm, bị bóp méo, thất thường, và, trong các giai đoạn đầu, bị lừa dối. Chính chỉ khi các quá trình phát triển đã được chuyển đến một trình độ tương đối cao và ý thức nhị nguyên đang bắt đầu xuất hiện, thì những vấn đề thực sự và những khó khăn và nguy hiểm chính được đối mặt, và người này trở nên ý thức về tình trạng của y. Trước thời điểm đó, những khó khăn có một bản chất khác và phần lớn xoay quanh khí cụ vật chất, liên quan với sự chậm chạp của các phản ứng sống và các ham muốn cấp thấp của bản chất động vật. Con người ở giai đoạn đó phần lớn là một con vật, và con người hữu thức bị ẩn giấu và bị cầm tù một cách sâu xa. Chính nguyên khí sự sống và sự thôi thúc của nó chiếm ưu thế, và bản chất bản năng kiểm soát. Tùng thái dương là [Trang 415] vị trí của tâm thức, và đầu và não bộ không hoạt động.

Ở đây cũng nên nhớ (như tôi đã thường chỉ ra) rằng thực tại mà chúng ta gọi là linh hồn về cơ bản là một biểu hiện của ba loại năng lượng – sự sống, bác ái và trí thông tuệ. Đối với việc tiếp nhận ba năng lượng này, phàm ngã tam phân đã được chuẩn bị, và khía cạnh thông tuệ tự phản ánh trong thể trí, bản chất bác ái phản ánh trong thể ham muốn thuộc về tình cảm, và nguyên khí sự sống phản ánh trong và qua thể dĩ thái hoặc sinh lực. Về phần thể xác trong biểu lộ dày đặc hơn của nó (vì thể dĩ tháitrạng thái hay biểu lộ tinh anh hơn của thể xác), linh hồn bám chặt vào hai dòng năng lượng tại hai điểm tiếp xúc: dòng sự sống ở tim và dòng tâm thức ở đầu. Trạng thái tâm thức này bản thân nó có tính kép, và cái mà chúng ta gọi là ngã thức được khai mở và hoàn thiện dần cho đến khi bí huyệt Ajna, hoặc bí huyệt giữa hai chân mày, được thức tỉnh. Tâm thức tập thể tiềm tàng, vốn mang sự nhận thức về Tổng Thể vĩ đại hơn, im lặng trong phần lớn chu kỳ tiến hóa, cho đến khi quá trình tích hợp đã tiến đến một mức độ mà phàm ngã đang hoạt động. Bấy giờ bí huyệt đầu bắt đầu thức tỉnh và con người trở nên có ý thức theo ý nghĩa rộng hơn. Bấy giờ đầu và tim liên kết nhau, và con người tinh thần xuất hiện trong sự biểu lộ đầy đủ hơn.

Tôi biết điều này là giáo huấn quen thuộc với bạn, nhưng nó có tác dụng tóm tắt ngắn gọn và có được hình ảnh rõ ràng. Khi ghi nhớ những tiền đề này, chúng ta sẽ không bàn về những khó khăn đầu tiên, nhưng sẽ bắt đầu với những người hiện đại, và với những tình trạng mà thật đáng buồn là chúng ta đều quá quen thuộc với chúng.